สธ.คาดปีนี้จะมีผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าประปรายในภาคตอ.-อีสานตอนล่าง หลังปี 60 พบผู้เสียชีวิต 8 ราย

ข่าวทั่วไป Sunday January 7, 2018 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค. 2560 พบผู้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเสียชีวิต 8 ราย ในจังหวัดชลบุรีและฉะเชิงเทรา จังหวัดละ 2 ราย และอุบลราชธานี บุรีรัมย์ สุรินทร์ สมุทรปราการ จังหวัดละ 1 ราย โดยพบว่าทุกรายไม่ได้รับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ในปี 2560 ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการโรคพิษสุนัขบ้า (ผลบวก) 825 ตัวอย่าง พบเชื้อจากสุนัข 87.64% โค 6.79% แมว 4.61% และอื่นๆ 0.97% เชื้อที่ตรวจพบมาจากสัตว์มีเจ้าของ 52.85% ไม่มีเจ้าของ 34.55% และไม่ทราบประวัติ 12.61% ส่วนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 2 ราย จากจังหวัดชลบุรีและร้อยเอ็ด

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าจะพบผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าได้ประปรายตลอดปี โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของโรค มีพฤติกรรมการป้องกันตนเองที่ถูกต้องในการดูแลและเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยงใกล้ตัว โดยเฉพาะสุนัขและแมว หมั่นสังเกตอาการสัตว์ที่สงสัยเป็นพิษสุนัขบ้า ซึ่งมี 2 แบบ คือชนิดดุร้ายและชนิดเซื่องซึม

การป้องกันตนเองจากโรคพิษสุนัขบ้า ทำได้ง่ายโดยนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่องตามเวลาและครบชุด หากถูกสุนัขหรือแมวกัด ข่วน เลีย น้ำลายกระเด็นเข้าตา ปาก หรือทางผิวหนังที่มีบาดแผล ขอให้ปฏิบัติ ดังนี้ ถูกกัดรีบล้างแผล ใส่ยา กักขังสัตว์ดูอาการ และรีบพบแพทย์เพื่อรับวัคซีนให้ครบ โดยล้างแผลทันทีด้วยน้ำสบู่หลายๆ ครั้ง เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโพวีโดนไอโอดีน ถ้าไม่มีให้ใช้แอลกอฮอล์ 70% หรือทิงเจอร์ไอโอดีนและไปสถานพยาบาลใกล้บ้านทันที เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่องและครบชุด รวมถึงกักขังสัตว์ที่กัดสังเกตอาการอย่างน้อย 10 วัน

ทั้งนี้ ขอเตือนว่าอย่าปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะเชื้อจะแพร่กระจายและอาจจะเข้าสู่สมอง ไม่มีทางรักษาได้ ทำให้เสียชีวิตแน่นอน หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ