กรมควบคุมโรค เตรียมขยายให้บริการวัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday January 12, 2018 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวถึงวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวมีอันตรายกับคนไข้ ว่า วัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้า มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมีใช้ในประเทศไทยเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างเตรียมขยายการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่ให้บริการอยู่ในสองจังหวัดคือสุโขทัยและเพชรบูรณ์ เป็นจังหวัดที่นำร่องการให้บริการวัคซีนดังกล่าว ซึ่งได้รับการยอมรับจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง โดยพาบุตรหลานมารับบริการวัคซีนดังกล่าวเป็นอย่างดี ส่งผลให้เด็กป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วงที่ต้องนอนโรงพยาบาลลดลงเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ขณะนี้กำลังรอการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อนำวัคซีนโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้าเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อจะนำเข้าสู่แผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของประเทศต่อไป ทำให้ขณะนี้ยังไม่มีให้บริการในโรงพยาบาลรัฐทั่วไป แต่มีให้บริการแบบมีค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย หรือโรงพยาบาลของรัฐบางแห่ง

สำหรับข้อบ่งใช้วัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้านั้น ใช้เฉพาะในเด็กเล็ก เป็นวัคซีนชนิดหยอดเข้าทางปาก จำนวน 2 หรือ 3 ขึ้นอยู่กับชนิดของวัคซีน อายุที่ให้วัคซีน คือ 2 และ 4 เดือน ถ้าเป็นชนิดหยอดสองครั้ง และ 2, 4 และ 6 เดือน สำหรับชนิดหยอด 3 ครั้ง โดยวัคซีนสามารถลดการป่วยหรือลดความรุนแรงของโรคได้

นพ.อัษฎางค์ กล่าวอีกว่า คำแนะนำสำหรับประชาชนในการป้องกันโรค คือใช้มาตรการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ" และขอให้ประชาชนหมั่นสังเกตอาการ หากเริ่มมีไข้ อาเจียน หรืออุจจาระร่วง ควรหยุดเรียน หยุดงาน หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาด ดื่มน้ำเกลือแร่หรือสารละลายเกลือแร่ เพื่อทดแทนสารน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป ไม่ควรซื้อยาฆ่าเชื้อกินเอง เพราะโรคนี้สามารถหายได้เอง แต่หากอาการรุนแรงขึ้น เช่น อาเจียนหรือถ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ