กรมฝนหลวงฯ กำหนดเปิดปฏิบัติการฝนหลวงประจำปี 1 มี.ค. รับมือหน้าแล้ง

ข่าวทั่วไป Thursday January 25, 2018 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงและการบินเกษตรครบรอบปีที่ 5 ว่า ภารกิจหลักในการปฏิบัติฝนหลวง โดยเฉพาะช่วงเข้าสู่ฤดูแล้งในปี 2561 นี้ กรมฝนหลวงฯ ได้เตรียมการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาถึงช่วงเวลาและพื้นที่ใดจะได้ผลกระทบภัยแล้ง ซึ่งในวันที่ 1 มี.ค.นี้คาดการณ์ว่าจะเข้าสู่ฤดูแล้ง กรมฝนหลวงฯ กำหนดเปิดปฏิบัติการฝนหลวงประจำปี โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายหลักในเบื้องต้นคือ พื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมีการติดตามสภาพอาหารในแต่ละพื้นที่เป็นระยะๆ อย่างใกล้ชิดด้วย รวมถึงทำงานร่วมกับกรมชลประทานในการติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ทั่วประเทศ แม้ว่าปีนี้ปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนต่างๆ จะมากกว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมาร้อยละ 60 แต่ก็ต้องใช้น้ำอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเกษตรกรที่ต้องเชื่อฟังเจ้าหน้าที่และทำการเกษตรตามแผนบริหารจัดการน้ำที่ภาครัฐแนะนำก็คาดว่าสถานการณ์เพื่อการเพาะปลูกปีนี้จะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

สำหรับแผนระยะต่อไป กรมฝนหลวงฯ จะเร่งพัฒนาให้การปฏิบัติการฝนหลวงแก้ไขปัญหาในเรื่องการขาดแคลนน้ำได้อย่างยั่งยืน โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาให้การทำฝนหลวงมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ทั้งการกำหนดพื้นที่ฝนตก การดูแลสภาพอากาศในสภาพอากาศแปรปรวน การลดปัญหาหมอกควันและไฟป่า ซึ่งในอนาคตฝนหลวงองค์กรหนึ่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมากขึ้น

ด้านแผนการพัฒนาบุคลากรของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรที่ปัจจุบันมีเพียง 507 คน กระทรวงเกษตรฯ เตรียมแผนเพิ่มอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงให้เพียงพอและครอบคลุมภารกิจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ด้านการทำฝนหลวงที่ถือเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้มากขึ้นในรูปแบบโรงเรียนฝนหลวง ทั้งด้านพัฒนางานวิจัยเพื่อการทำฝน และการพัฒนาการบิน ซึ่งอยู่ในแผนปี 2561-2565 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ