กรุงเทพโพลล์เผยคนไทยมีความสุขระดับปานกลาง ภายหลังรัฐบาล คสช.เข้ามาบริหารประเทศ

ข่าวทั่วไป Saturday February 3, 2018 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ความสุข...ความทุกข์คนไทยภายใต้รัฐบาล คสช." พบว่า ระดับความสุขที่คนไทยได้รับหลังจากที่รัฐบาล คสช. เข้ามาบริหารประเทศมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 6.48 คะแนน จากเต็ม 10 คะแนน ซึ่งมีความสุขอยู่ในระดับปานกลาง

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 62.9% ระบุว่า ความสุขที่รัฐบาล คสช. คืนให้ประชาชน คือการดูแลบ้านเมืองให้สงบสุขไม่วุ่นวาย ไม่มีการชุมนุมที่ใช้ความรุนแรง รองลงมา 41.3% คือ การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่าน "โครงการประชารัฐ" และ 36.8% คือ การติดต่อสถานที่ราชการสะดวกรวดเร็วขึ้น

ส่วนเรื่องที่ประชาชนกังวลว่ารัฐบาล คสช. จะไม่สามารถคืนความสุขให้ได้นั้น 47.5% ระบุว่า เรื่องการอยู่ดีกินดีของประชาชน รองลงมา 37.3% ระบุว่าเรื่องการควบคุมราคาน้ำมัน/ก๊าซหุงต้ม และ 37.1% ระบุว่าเรื่องการจัดให้มีการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงระยะเวลาในการบริหารงานเพื่อคืนความสุขให้ประชาชนของรัฐบาล คสช. พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 48.2% มีความเห็นว่าถ้าเร็วกว่านี้ก็จะดี รองลงมาประชาชน 35.6% มีความเห็นว่าไม่ต้องรีบค่อยเป็นค่อยไปเรื่อยๆ และประชาชน 16.2% มีความเห็นว่าระยะเวลาเหมาะสมดีแล้ว

สำหรับเรื่องที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาล คสช. ทำให้เสร็จก่อนเลือกตั้งและได้รัฐบาลชุดใหม่ในปี 2562 นั้น อันดับแรกสุด คือ การปราบปรามคอร์รัปชั่นของนักการเมืองและข้าราชการ รองลงมา คือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของแพงค่าครองชีพสูง และอันดับสาม คือ ช่วยทำให้สินค้าเกษตรมีราคาสูงขึ้น

อนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว มาจากการเก็บข้อมูลของประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,212 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 30 ม.ค. - 1 ก.พ.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ