(เพิ่มเติม) รมว.ทรัพยากรฯ เผยเจ้าหน้าที่จับกุมประธาน ITD ลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานทุ่งใหญ่ฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 6, 2018 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ (ITD) และพวก พร้อมอาวุธปืนและซากสัตว์ในเขตทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตกว่า เรื่องความผิดว่าไปตามกระบวนการ และดำเนินการตามกฏหมาย แต่อย่าไปปักปรำก่อนต้องดูที่ฐานความผิดและพยานหลักฐาน

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จับกุมนายเปรมชัย หลังพบซากสัตว์ป่าคุ้มครองและอาวุธใกล้เต้นท์ที่พักในเขตรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร คงต้องว่าไปตามพยานหลักฐาน ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

สำหรับนข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมในครั้งนี้มาจากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบซากเสือดำและอาวุธ แต่ไม่ได้พบเห็นขณะยิง ดังนั้นทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการ เบื้องต้นที่ได้รับรายงานนอกจากนายเปรมชัยแล้วยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคน แต่ยังไม่ทราบว่ามีใครบ้าง หรืออยู่ในแวดวงธุรกิจระดับสูงเหมือนนายเปรมชัยหรือไม่ แต่ไม่พบมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กลุ่มของนายเปรมชัยขออนุญาตเข้าพื้นที่ในจุดหนึ่ง แต่กลับเดินทางเข้าไปในอีกจุดหนึ่ง หากเจ้าหน้าที่ไม่มีการลาดตระเวนคงไม่สามารถจับกุมได้ ส่วนบทลงโทษหากพบว่าผิดจริงต้องพิจารณาว่ามีความผิดกระทงใดบ้าง โดยไม่กังวลกับการดำเนินคดีแม้นายเปรมชัยจะเป็นนักธุรกิจระดับสูง เพราะถือว่าเจ้าหน้าที่ทำตามหน้าที่อย่างดีที่สุดและไม่มีเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าใครผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ต้องอยู่ที่พยานหลักฐานว่าอย่างไร

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวหรือบุคคลทั่วไปไม่สามารถพกพาอาวุธปืน เข้าไปในพื้นที่ได้อยู่แล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีอำนาจไปตรวจค้นว่านักท่องเที่ยวนำสิ่งใดเข้าไปบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ