คกก.วัคซีนแห่งชาติ เห็นชอบบรรจุวัคซีนป้องกัน"โรคฮิบ"ในวัคซีนพื้นฐานให้เด็กไทย คาดเริ่มใช้ ปี 62

ข่าวทั่วไป Thursday February 15, 2018 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เห็นชอบให้บรรจุวัคซีนป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย ฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ ชนิดบี (Haemophilus influenzae type b Vaccine) หรือเรียกสั้นๆ ว่า เชื้อฮิบในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคสำหรับเด็กไทย เนื่องจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียฮิบมีความรุนแรงสูง พบการป่วยในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ปีละประมาณ 200 ราย แต่มีอัตราการตายสูงถึง 10%

ทั้งนี้จะบรรจุวัคซีนฮิบในรูปแบบวัคซีนรวม 1 เข็ม ป้องกันได้ 5 โรค คือ คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ตับอักเสบบี เยื่อหุ้มสมองอักเสบฮิบ (DTwP-HB-Hib) โดยฉีด 3 ครั้ง ในเด็กอายุ 2, 4 และ 6 เดือน เพื่อให้เด็กไทยที่เกิดใหม่ปีละ 7 แสนคน ปลอดภัยจาก 5 โรคที่เป็นสาเหตุการป่วยและเสียชีวิต ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกได้บรรจุและให้บริการวัคซีนป้องกัน 5 โรคดังกล่าวแล้ว พบว่ามีความปลอดภัย ช่วยลดการป่วยและตายได้มาก

ทั้งนี้จะเร่งรัดให้มีการดำเนินการให้รวดเร็วขึ้นตามขั้นตอนและกระบวนการ คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้วัคซีนป้องกัน 5 โรคได้ในเข็มเดียวในต้นปีงบประมาณ 2562 นี้

สำหรับเรื่องการยกระดับการบริหารจัดการวัคซีนเพื่อให้ประชาชนมีวัคซีนใช้อย่างเพียงพอในภาวะปกติและฉุกเฉิน ลดค่าใช้จ่ายโดยรวม ลดการสูญเสียวัคซีน ที่ประชุมจะติดตามความคืบหน้าอีกครั้งในอีก 1 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ