"ประวิตร"สั่งเข้มงวดแก้ปัญหาขบวนการค้ามนุษย์มากขึ้น ย้ำต้องไม่มีจนท.เอี่ยว

ข่าวทั่วไป Thursday March 8, 2018 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงหลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.61) ใน 3 ด้าน คือ ด้านคดี ด้านการคุ้มครอง และด้านการป้องกัน

ที่ประชุมฯ ได้ร่วมพิจารณาร่างแผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ของไทยในช่วง เม.ย.61-มี.ค. 62 ที่เน้นการทำงานเข้มข้นมากขึ้น ด้านการดำเนินคดีให้เห็นผลเร็วขึ้น โดยมีการบังคับใช้กฎหมายและลงโทษอย่างจริงจัง และให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น ด้านการคุ้มครอง เพิ่มความเข้มข้นคัดแยกและคุ้มครองดูแลผู้เสียหาย ด้านการป้องกัน เน้นเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ในการคัดกรอง การปรับปรุงสิทธิและสถานะของแรงงานต่างด้าว รวมทั้งการรณรงค์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับภัยและการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยที่ประชุมฯ ขอให้ปรับแผนให้มีความชัดเจนในเป้าหมายและผลลัพธ์สู่การปฏิบัติที่มีตัวชี้วัดเป็นรูปธรรมมากขึ้น

พล.อ.ประวิตร ได้ขอให้ดูนัยความสำคัญของสถิติการจับกุมไม่ให้คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และย้ำนโยบายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ กรมการปกครอง กระทรวงแรงงาน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินงานในความรับผิดชอบให้เต็มที่ มีความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม หากพบให้ดำเนินคดีทันทีและเด็ดขาด โดยขอให้เพิ่มความเข้มข้นตรวจสอบสถานที่เสี่ยงต่อการค้ามนุษย์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน พร้อมทั้งเร่งรัดคดีที่คงค้างโดยเฉพาะคดีเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิด โดยขอให้กระทรวงยุติธรรมติดตามความคืบหน้าทุกสัปดาห์ และย้ำว่า ต้องไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐ รับส่วยหรือเข้าไปเกี่ยวข้องโดยเด็ดขาด

พร้อมกันนี้ได้ให้กำลังใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน โดยขอให้ถือว่าเป็นการทำหน้าที่เพื่อช่วยเหลือและปกป้องผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ตามหลักมนุษยธรรม และต้องนำผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด ไม่เว้นแม้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ