"ประวิตร" กำชับเข้มงวดใช้กม.ป้องกันอุบัติเหตุ เร่งกฎหมายเพิ่มโทษผู้ขับขี่ไม่มีใบอนุญาต

ข่าวทั่วไป Friday March 23, 2018 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยผลประชุมคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2561-2564 ที่มีมาตรการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ ให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่องและเคร่งครัด เพิ่มความเข้มข้นมาตรการชุมชนและสังคมต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายและนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหากลุ่มเด็กและเยาวชนอย่างจริงจัง และให้กระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพบูรณาการความชัดเจนและมาตรฐานข้อมูล 3 ฐาน (ข้อมูลมรณะบัตร ข้อมูลทางคดี และข้อมูลจากบริษัทประกัน) ให้กรมการขนส่งทางบกร่วมตรวจสอบกำหนดมาตรการกำกับควบคุมรถโดยสารประจำทางและไม่ใช่ประจำทาง รวมทั้งผลักดันให้มีมาตรการวัดปริมาณแอลกอฮอล์กรณีเกิดอุบัติเหตุที่มีการบาดเจ็บและเสียชีวิตในทุกราย ให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ (ศปถ. อำเภอ) เป็นกลไกหลัก ให้ความสำคัญดำเนินการตามแนวทางประชารัฐ โดยเน้นปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรมผู้ใช้รถใช้ถนน และด้านกายภาพ พร้อมทั้งผลักดันให้มีการจัดตั้ง ศปถ.ระดับองค์กรปกครองท้องถิ่นท้องในทุกพื้นที่ เพื่อร่วมผลักดันขับเคลื่อนงานตามแผนแม่บทสู่พื้นที่

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายให้มากขึ้นและต้องทำหน้าที่ตามมติที่ประชุมอย่างต่อเนื่องจริงจังตลอดทั้งปี โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดควบคู่กับการประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกและความร่วมมือกับประชาชน ขณะเดียวกันให้จัดทำแผนปฏิบัติการตามแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน โดยให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูล 3 ฐาน เป็นข้อมูลกลางของประเทศในการวิเคราะห์และกำหนดมาตรการที่จำเป็น และให้ สตช.และกระทรวงคมนาคมเร่งเสนอกฎหมายเพิ่มโทษผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบอนุญาตให้ทันและมีผลบังคับใช้โดยเร็ว พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยนำผลประชุมเสนอ ครม. และกำชับผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะ ผอ.ศปถ.จังหวัดให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนแผน

สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับรถสาธารณะ ขอให้กระทรวงคมนาคมบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น และพิจารณาทบทวนมาตรฐานความปลอดภัยองค์รวม ทั้งคน รถและถนน โดยเฉพาะกับรถสาธารณะ ทั้งรถบัส 2 ชั้นและรถตู้สาธารณะที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งพนักงานขับรถที่ไม่พร้อม พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชน นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงคมนาคม เร่งเสนอกฎหมายเพิ่มโทษผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบอนุญาตให้ทันและมีผลบังคับใช้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ