กรมเจ้าท่า กำหนดหลักเกณฑ์ปฏิบัติ-ประเภทเรือที่จะเข้าน่านน้ำไทยเพื่อแก้ปม IUU

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2018 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมเจ้าท่า ออกประกาศที่ 51/2561 เรื่อง กำหนดประเภทเรือ หลักเกณฑ์และวิธีการให้เรือต้องปฏิบัติเมื่อเข้ามาในน่านน้ำไทย เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาวการณ์ และสอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล รวมทั้งยังเป็นการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย และกรณีเรือที่กระทำการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ โดยให้ยกเลิกประกาศกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ที่ 198/2547 เรื่อง กำหนดประเภทเรือที่ต้องแจ้งต่อเจ้าท่า และประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 95/2560 เรื่อง การเปิดระบบสำแดงข้อมูลเรืออัตโนมัติ (Automatic Identification System: AIS) เมื่อเข้ามาในน่านน้ำไทยหรือเดินเรืออยู่ภายในน่านน้ำไทย โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

1.กำหนดให้เรือต่างประเทศ และเรือไทยที่มีประเภทเรือเป็น เรือกลเดินทะเลระหว่างประเทศ เรือกลเดินทะเลใกล้ฝั่ง และเรือกลเดินทะเลชายแดน แจ้งการเข้ามาในน่านน้ำไทยล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงก่อนเรือถึงเมืองท่าหรือเขตท่าเรือปลายทาง ด้วยวิธีการทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมเจ้าท่า (Single Window @ Marine Department) แต่ในกรณีที่ประเทศต้นทางมีพรมแดนติดกับประเทศไทยให้แจ้งช้ากว่ากำหนดได้แต่ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมงก่อนที่จะเข้ามาในน่านน้ำไทย

2.เรือที่ประสงค์จะเข้ามาในน่านน้ำไทยหรือเดินเรืออยู่ภายในน่านน้ำไทยที่ไม่แจ้งการเข้ามาในน่านน้ำไทยต่อกรมเจ้าท่า หรือไม่เปิดระบบสำแดงข้อมูลเรืออัตโนมัติ (AIS) โดยไม่มีเหตุจำเป็นหรือเหตุสุดวิสัย หรือเป็นเรือไร้สัญชาติเรือที่แจ้งสัญชาติอันเป็นเท็จ เรือที่องค์การสหประชาชาติมีมติคว่ำบาตร เรือที่กระทำการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ กรมเจ้าท่าจะปฏิเสธมิให้เรือนั้นเข้ามาในน่านน้ำไทย หรือมีคำสั่งให้ออกจากน่านน้ำไทยโดยทันที

ทั้งนี้ หากไม่ปฏิบัติตามและยังเดินเรือเข้ามาในน่านน้ำไทย กรมเจ้าท่าจะแจ้งไปยังรัฐเจ้าของธงของเรือ และสั่งให้เรือดังกล่าวไปจอด ณ ตำบลที่ที่กรมเจ้าท่ากำหนด รวมถึงจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการกับเรือลำดังกล่าวตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

3.เรือประมงไทย หรือเรือสนับสนุนการประมงที่เดินเรือเฉพาะในเขตน่านน้ำไทยและเขตเศรษฐกิจจำเพาะของไทยที่ได้แจ้งการเข้าและออกท่าเทียบเรือต่อศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกตามกฎหมายว่าด้วยการประมง ไม่จำเป็นต้องแจ้งและปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้

4.เรือประมงต่างประเทศที่ต้องแจ้งข้อมูลล่วงหน้าต่อกรมประมง กรมเจ้าท่าจะพิจารณาอนุญาตให้เรือนั้นเข้ามา ในน่านน้ำไทยได้เฉพาะในกรณีที่เรือได้รับอนุญาตจากกรมประมงให้เข้าเทียบท่าได้เท่านั้น

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาการทำผิดกฎหมายด้านการประมง หรือการกระทำที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ จึงขอความร่วมมือผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการถูกลงโทษตามที่กฎหมายบัญญัติไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ