บตท.เพิ่มช่องทางลูกค้าชำระค่างวดบ้านผ่านแบงก์ออมสิน เล็งขยายไปสู่แอพพลิเคชั่น MyMo By GSB

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2018 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า บตท.ได้เปิดช่องทางให้ ลูกค้าที่มีบัญชีกับธนาคารออมสินสามารถใช้บริการ Internet Banking ชำระค่างวดบ้านด้วยตนเอง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการใช้บริการ หรือหากลูกค้าสะดวกที่จะเดินทางไปชำระด้วยตนเองที่สาขาของธนาคารออมสินก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยจะมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 10 บาทต่อรายการ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะสามารถชำระค่างวดผ่านแอพพลิเคชั่น MyMo By GSB ได้อีกด้วย

ปัจจุบันลูกค้าของ บตท. ส่วนมากชำระค่างวดบ้านโดยผ่านการหักบัญชีเงินฝาก และที่เหลือจะเป็นการชำระผ่านจุดรับบริการต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรรับชำระค่างวดของ บตท. เช่น ธนาคารต่างๆ Counter Service ที่ทำการไปรษณีย์ Pay at Post ทั่วประเทศ และช่องทางพันธมิตรล่าสุดก็คือ ธนาคารออมสิน

นางวสุกานต์ กล่าวว่า บตท.ไม่มีสาขาย่อยเหมือนธนาคาร จึงต้องทำงานร่วมกับตัวกลางในการให้บริการรับชำระค่างวดจากลูกค้า เนื่องจาก บตท.เป็นตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีหน้าที่รับซื้อหนี้ดีจากธนาคาร หรือสถาบันการเงิน แล้วนำไปผ่านกระบวนการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) ระดมเงินในตลาดทุน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนเงินในระบบสินเชื่อบ้านและพัฒนาตลาดทุน

รวมถึงการทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการจัดหาเงินทุนให้กับภาครัฐและเอกชนเพื่อขยายสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนรวมถึงประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเป็นการสร้างตลาดอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว เพื่อให้เหมาะสมกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยระยะยาวซึ่งจะช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากธุรกรรมหลักแล้ว บตท.ต้องคำนึงถึงเรื่องการบริการลูกค้าที่จะมาอยู่กับ บตท. เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก มีความพอใจ และมีความสุขตลอดระยะเวลาที่อยู่กับ บตท. ด้วย

สำหรับการเปิดช่องทางการรับชำระค่างวดกับธนาคารออมสินจะทำให้ลูกค้าได้เข้าถึงการบริการที่ บตท.มีความตั้งใจที่จะพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป สำหรับความร่วมมือนี้นอกจากเป็นการตอบรับนโยบายสังคมไร้เงินสดและนโยบายเศรษฐกิจ Thailand 4.0 ของภาครัฐ และสนับสนุนนโยบายกระทรวงการคลังเพื่อส่งเสริมให้เกิด Synergy หรือความร่วมมือระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจอย่างเป็นรูปธรรม

การจับมือกันของธนาคารออมสินกับ บตท.เพื่อขยายช่องทางการรับชำระค่างวดบ้านครั้งนี้เกิดจาก บตท.เล็งเห็นว่า ธนาคารออมสินเป็นธนาคารใหญ่ในกลุ่มสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และสังกัดกระทรวงการคลังเช่นเดียวกับ บตท.มีความสามารถรองรับการบริการลูกค้าที่ใช้บริการ เป็นการใช้ทรัพยากรภาครัฐร่วมกันเพื่อให้บริการลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น ทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนโดยตรง และที่สำคัญเป็นการอำนวยความสะดวกกับลูกค้า บตท.ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ