(เพิ่มเติม) "สมัคร"มีแผนปรับใหญ่ทีวีช่อง 11 ให้ทันสมัย-เสนอข่าวตรงไม่เชียร์รัฐบาล

ข่าวทั่วไป Friday February 15, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า มีแผนจะปรับปรุงการทำงานครั้งใหญ่ของสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 เพื่อให้มีรูปแบบที่ทันสมัย รวดเร็ว และสามารถนำเสนอข้อมูลข่าวสารให้แก่ประชาชนได้อย่างตรงไปตรงมาโดยไม่จำเป็นต้องเข้าข้างการทำงานของรัฐบาล พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่เคยคิดแทรกแซงสื่อ
"ผมต้องการให้ช่อง 11 นำเสนอข่าวตรงไปตรงมา ไม่ใช่ของรัฐบาล เชียร์รัฐบาล แต่จะเอาคนมีฝีมือมาทำ จะมีรายการที่ดี เป็นสารคดีที่ทันสมัย และไม่ต้องอิงรัฐบาล ประจบประแจงรัฐบาล" นายสมัคร กล่าว
แม้ภาพลักษณ์ของสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 จะถูกมองเป็นกระบอกเสียงให้กับรัฐบาล แต่รัฐบาลขอเวลาที่จะปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น ส่วนที่ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานีโทรทัศน์สาธารณะเพราะอยากให้เกิดการแข่งขันในการทำงานมากกว่า อีกทั้งขณะนี้สถานีโทรทัศน์สาธารณะก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มออกอากาศ
"ผมไม่กล้า เขาสร้างองคาพยพมากจะตาย เข้าไปก็โดยด่า เราก็ท้ากันอวดกันจะดีกว่า"นายสมัคร กล่าว
พร้อมกันนี้ ยังขอเวลาที่จะพิสูจน์ให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 มีความทันสมัยอย่างที่เคยพูดไว้ ส่วนระยะเวลาการปรับโฉมใหม่ช่อง 11 เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานนัก เนื่องจากคนที่จะดึงเข้ามาร่วมงานต่างมีความรู้ความสามารถ และมีฝืมือเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว
ผู้สื่อข่าวพยายามตั้งข้อสังเกตว่ากรมประชาสัมพันธ์ถือเป็นหน่วยงานของรัฐบาล ดังนั้น การจะลบภาพของช่อง 11 ที่เป็นสถานีประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการได้ แต่หากจะมีการประชาสัมพันธ์งานของรัฐบาลบ้างก็ไม่ได้ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด พร้อมกับเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ประชาสัมพันธ์การทำงานผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ได้
นายสมัคร ยังปฏิเสธว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชน และหากใครมีหลักฐานก็ให้นำมาเปิดเผยต่อสาธารณชนได้ พร้อมท้าพิสูจน์ในเรื่องนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ