ครม.อนุมัติโครงการเออร์ลี่รีไทร์ข้าราชการอายุเกิน 50 ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday August 28, 2007 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงอัตรากำลังส่วนราชการในโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปีตั้งแต่ปี 52-56 โดยหลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลนั้น ส่วนราชการที่มีกำลังอัตราเกินจะกำหนดให้มีผู้เข้าร่วมโครงการไม่เกิน 10% ของกลุ่มเป้าหมาย และ หากมีข้าราชการอายุ 50 ปีขึ้นไปมากกว่า 20% ของจำนวนข้าราชการ ก็จะกำหนดไว้ไม่เกิน 10% เช่นกัน 
แต่หากส่วนราชการนั้นมีอัตรากำลังไม่เพียงพออยู่แล้ว แต่มีจำนวนข้าราชการที่อายุเกิน 50 ปีมากกว่า 20% ก็ให้เข้าร่วมได้ไม่เกิน 5% เท่านั้น ต้องมีอายุราชการเหลือ 1 ปีขึ้น และห้ามบรรจุเข้ามารับราชการประจำในฝ่ายบริหาร แต่หากเป็นพนักงานราชการก็สามารถกลับมาบรรจุได้ ซึ่งสัญญาจ้างจะต้องไม่เกิน 1 ปี แต่ไม่มีการต่อสัญญา
นายณัฐฐวัฒน์ สุทธิโยธิน ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้ลาออกตามมาตรการดังกล่าว จะได้รับสิทธิประโยชน์เป็นเงินก้อน โดยมีสูตรคำนวณ 8 บวกอายุราชการที่เหลือ และคูณกับเงินเดือนสุดท้าย รวมเงินประจำตำแหน่งถ้ามี แต่สูงสุดต้องไม่เกิน 15 เท่าของเงินเดือน รวมเงินเดือนประจำตำแหน่ง และยังมีสิทธิประโยชน์จูงใจอื่น ๆ อาทิ ได้รับการยกเว้นภาษีในส่วนของเงินก้อนที่ได้รับตามมาตรการ เป็นต้น
สำหรับข้าราชการพลเรือนทั่วไปให้นับอายุราชการตั้งแต่ 1 ต.ค.51 เป็นต้นไป แต่ข้าราชการกลาโหมให้เริ่มนับตั้งแต่ 1 ต.ค.50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ