รามคำแหงโพลเผย"อภิสิทธิ์"ติดอันดับ 1 ผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกฯ คนต่อไป

ข่าวทั่วไป Thursday August 30, 2007 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์ประชามติคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "ภาพลักษณ์นักการเมืองไทยในสายตาประชาชน" ซึ่งประเมินภาพลักษณ์ของนักการเมืองไทยในปัจจุบันจากคะแนนเต็ม 10 พบว่ามีเพียง 3 ด้านที่นักการเมืองไทยสอบผ่าน(ได้คะแนนมากกว่า 5) โดยอันดับแรกคือ ด้านความรู้ความสามารถในการทำงานสาธารณะได้ 5.55 คะแนน รองลงมาคือ การคิดริเริ่มงานใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมได้ 5.21 คะแนน และอันดับสามคือการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ได้ 5.16 คะแนน
ส่วนผลสำรวจถึงความเหมาะสมของผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป จากคะแนนเต็ม 10 เช่นกัน พบว่ามีเพียง 4 คนที่ได้คะแนนเกินครึ่ง โดยผู้ที่มีคะแนนเป็นอันดับ 1 คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ 6.78 คะแนน, ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ 6.35 คะแนน, พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้ 5.86 คะแนน และ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ได้ 5.05 คะแนน
นายอรัสธรรม พรหมมะ ประธานคณะกรรมการศูนย์ประชามติ กล่าวว่า จากผลการสำรวจทำให้เห็นว่าในสายตาประชาชนนั้นยังมองนักการเมืองไทยในภาพลักษณ์ที่เป็นลบมากกว่า เพราะการทำงานการเมืองยังเป็นรูปแบบเก่าที่มุ่งโจมตีซึ่งกันและกัน และมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง
"ในสายตาประชาชน นักการเมืองไทยมีภาพลักษณ์ทางลบมากกว่าทางบวก วงจรนักการเมืองยังคงเป็นแบบเก่าๆ ไม่ได้ชิงชัยกันด้วยความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง ยังอิงแอบอยู่กับเรื่องของผลประโยชน์ การโจมตีซึ่งกันและกัน การซื้อสิทธิ์ขายเสียง การแอบอ้างว่าเป็นความต้องการของประชาชน และในที่สุดก็สอดไส้ด้วยผลประโยชน์ส่วนตัวและพรรคพวก เมื่อถึงฤดูเลือกตั้ง ก็เกิดปรากฏการณ์เหล้าเปลี่ยนขวดเช่นเดิม" นายอรัสธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ