ยูเอ็นขอไทยเป็นศูนย์กลางช่วยเหลือเหยื่อนากีสในพม่า

ข่าวทั่วไป Sunday May 18, 2008 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้โทรศัพท์มาหารือเพื่อขอให้ประเทศไทยเป็นศูนย์รวบรวมและลำเลียงสิ่งของบริจาคจากโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติไปช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบภัยจากพายุนาร์กีสในพม่า หลังจากตัวแทนขององค์การสหประชาชาติได้เดิน ทางไปชมคลังสินค้าของสนามบินดอนเมืองและพบว่า มีคลังสินค้าว่างอยู่จำนวนมากจึงมีความเหมาะสมที่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการลำเลียงความช่วยเหลือ โดยเรื่องนี้ ได้รายงานนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายกฯ ให้ความเห็นชอบแล้ว
“วันที่ 24 พ.ค.นี้ จะเดินทางไปประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสมัยพิเศษว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูพม่า โดยประเทศสิงคโปร์ ที่เป็นประธานอาเซียนเป็นเจ้าภาพเชิญประชุมและจะใช้โอกาสนี้ เพื่อเป็นเวทีเพิ่มพูนบทบาทเชิดชูประเทศไทยในฐานะเป็นประเทศแรกที่ให้ความช่วยเหลือพม่า โดยจะเรียกร้องให้มีหน่วยแพทย์อาเซียนเข้าไปดูแล นอก จากนี้ จะเสนอรายงานการเป็นศูนย์ลำเลียงความช่วยเหลือฯ ต่อที่ประชุมด้วย" รมว.การต่างประเทศ กล่าว
นายนพดล กล่าวต่อว่า ประเทศไทยได้รับการทาบทามให้เป็นสถานที่จัดประชุมระดับโลกว่าด้วยการระดมความช่วยเหลือพม่า โดยมีอาเซียนกับองค์การสหประชาชาติเป็นเจ้าภาพร่วม อย่างไรก็ตาม เลขาธิการสหประชาชาติได้เชิญทูตอาเซียนไปพบที่กรุงนิวยอร์กและมีความเห็นว่า ประเทศไทยควรเป็นเจ้าภาพโดยจะจัดประชุมในวันที่ 24 พ.ค.นี้ ที่สำนักงานสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนิน เบื้องต้นมีประเทศต่างๆ ตอบรับเข้าร่วมประชุมแล้ว 30 ประเทศ รวมถึงพม่า ที่จะเสนอให้นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เดินทางไปประเมินความเสียหายในประเทศพม่าด้วย
รมว.การต่างประเทศ ยังการถึงการช่วยเหลือพม่า ว่า ล่าสุด พม่าได้ร้องขอให้ไทยส่งแพทย์ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวด ล้อมเข้าไปช่วยเหลือเพื่อรับเมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ