นายกฯ วอนรัฐบาลจีนสนับสนุนท่องเที่ยวไทยหลังความขัดแย้งการเมืองคลี่คลาย

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างการเข้าพบเพื่ออำลาตำแหน่งของเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย โดยขอให้รัฐบาลจีนช่วยสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวแก่ไทยเพื่อให้จำนวนนักท่องเที่ยวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งเอกอัครราชทูตจีนพร้อมจะประชาสัมพันธ์ให้ชาวจีนได้เกิดความเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

ทั้งนี้ ฝ่ายจีนเข้าใจถึงสถานการณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างดี และเห็นว่าสถานการณ์ต่างๆ ของไทยกำลังคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น จีนมีนโยบายที่จะไม่เข้ามาก้าวก่ายเรื่องภายในประเทศเพราะเข้าใจดีว่าเป็นปัญหาภายใน โดยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลไทยจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้

พร้อมกันนี้ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องวิกฤติการเงินโลกที่ส่งผลกระทบไปยังทั่วทุกภูมิภาค โดยนายกรัฐมนตรีอยากให้จีนรักษาความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ เพราะจีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หากจีนแข็งแกร่งแล้วจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นด้วย ซึ่งจีนยืนยันจะรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ไว้ที่ 7-8% โดยได้พยายามอัดฉีดเงินและดำเนินการด้านการลงทุนเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

นายอภิสิทธิ์ ยังได้ฝากแสดงความขอบคุณไปถึงนายกรัฐมนตรีจีนที่ให้ความสนใจต่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และยืนยันที่จะเข้าร่วมการประชุม ASEAN+3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ