รัฐชะลอขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวรอดูตัวเลขความต้องการที่ชัดเจน มี.ค.52

ข่าวทั่วไป Wednesday February 4, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง มีมติให้ชะลอการจดทะเบียนฯให้ชะลอจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวใหม่ ซึ่งหลบหนีเข้าเมืองที่อยู่นอกระบบการผ่อนผันออกไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนเรื่องความต้องการแรงงานในเดือน มี.ค.นี้

"ที่ประชุมฯ เห็นควรให้ชะลอการจดทะเบียนใหม่ของแรงงานต่างด้าวออกไปจนกว่าจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนว่าแรงงานไทยที่กำลังหาหางานทำอยู่มีจำนวนเท่าใดภายในเดือนมีนาคมนี้ที่จะมีการจัดงานนัดพบแรงงานครั้งใหญ่ทั่วประเทศ" นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวฯ ซึ่งมี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ที่ประชุมได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 22 แห่งไปหาข้อมูล พร้อมทั้งข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานมาเสนอในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตให้ทำงาน จำนวน 501,570 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการต่ออายุใบอนุญาตทำงาน

หลังจากได้ข้อมูลเรื่องแรงงานที่ชัดเจนในเดือน มี.ค.แล้ว จะมีการประกาศว่างานประเภทใดที่เป็นงานสำหรับแรงงานไทย ซึ่งหากไม่มีแรงงานไทยที่สนใจมาทำงานประเภทนั้นแล้วจึงจะให้มีการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวเพิ่ม โดยจะเน้นรับผู้ที่เคยขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงมหาดไทยที่มีจำนวนราว 1.2 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตให้ทำงานจำนวน 501,570 คนด้วย

รมว.แรงงาน คาดว่า จะมีตัวเลขแรงงานต่างด้าวที่จะมาขอจดทะเบียนเพิ่มประมาณ 700,000 คน ส่วนจะเปิดให้มีการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวเพิ่มเท่าใดนั้นจะต้องดูความต้องการของนายจ้าง ทั้งนี้ในการจัดหางานจะเน้นรับแรงงานไทยเป็นลำดับแรกก่อน แต่หากเป็นงานที่ไม่มีแรงงานไทยมาสมัครและงานนั้นมีความจำเป็นต้องใช้แรงงานเป็นจำนวนมาก เช่น ประมง หรืองานที่นอกเหนือจากตลาดแรงงานไทย ก็จะพิจารณาตรงนี้อีกครั้งให้ชัดเจนหลังจากเดือน มี.ค.แล้ว

ส่วนกรณีที่แรงงานต่างด้าวที่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมาขอต่ออายุใบอนุญาตทำงานเพียง 56% เท่านั้น รมว.แรงงาน กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งที่ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อกระทรวงแรงงานเปิดให้แรงงานต่างด้าวมาต่ออายุใบอนุญาตทำงานแล้วทำไมถึงไม่มา เราจึงจะเน้นถามสถานประกอบการเพราะมีเรามีตัวเลขอยู่ทั้งหมดแล้ว ซึ่งเมื่อถามไปยังสถานประกอบการแล้วยังพบแรงงานต่างด้าวที่ไม่มาจดทะเบียนแรงงานก็จะได้มีการปราบปรามอย่างจริงจัง โดยจะลงโทษทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้ประชาสัมพันธ์ให้แรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนต่ออายุใบอนุญาตทำงาน ซึ่งในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมามีจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุวันที่ 20 ม.ค.52 มาต่ออายุใบอนุญาตทำงานราว 50,000 คน และจะมีการต่ออายุใบอนุญาตทำงานอีก 3 ครั้งในเดือน ก.พ., มี.ค. และแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้

"นายจ้างทุกคนที่มีลูกจ้างแรงงานต่างด้าวอยู่ อยากให้สนใจใส่ใจด้วย ถ้ายังมีแรงงานต่างด้าวอยู่ขอให้นำมาจดทะเบียน มิฉะนั้นจะดำเนินการอย่างจริงจัง และขอให้สถานประกอบการทุกแห่งได้แจ้งจำนวนแรงงานที่ต้องการมาที่กระทรวงแรงงาน เพี่อกระทรวงฯ จะได้จัดหาแรงงานให้" นายไพฑูรย์ กล่าว

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการฯ กล่าวว่า รมว.แรงงาน พยายามเสนอให้ที่ประชุมอนุมัติให้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวรายใหม่ที่มีตัวเลขกว่า 7-8 แสนราย เนื่องจากนายจ้างต้องการใช้แรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก แต่ พล.ต.สนั่น ไม่เห็นด้วยเนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยกำลังประสบปัญหามากมาย โดยเฉพาะปัญหาด้านความมั่นคงภายในประเทศ เพราะขณะนี้มีปัญหาแรงงานต่างด้าวจากหลายประเทศหลบหนีเข้ามาในประเทศจึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไปสรุปตัวเลขให้ชัดเจนอีกครั้งก่อน


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ