ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสฯ ยืนยันไข้หวัดหมูไม่ติดต่อจากการกินหมู

ข่าวทั่วไป Sunday April 26, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า โรคไข้หวัดหมู (ไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล)ที่ตรวจพบในประเทศไทยมี 3 สายพันธุ์ คือ H1N1 , H1N2 และ H3N2 ซึ่งมีลักษณะการติดต่อคล้าย ๆ กับโรคซาร์ส หรือไข้หวัดนก

พร้อมยืนยันว่าโรคดังกล่าวไม่ได้ติดต่อจากการกินหมู แต่จะติดทางระบบทางเดินหายใจ ซึ่งจากการตรวจสอบบุคคลที่ไม่เคยสัมผ้สหมูหรือนกมาก่อนแต่ก็เป็นโรคไข้หวัดหมู หรือไข้หวัดนก จากการวินิจฉัยพบว่าโรคดังกล่าวสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

ทั้งนี้ หากบุคคลใดมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เจ็บคอ เป็นหวัด มีไข้สูง ควรเข้าพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย รักษา และควบคุมโรค นอกจากนี้บุคคลที่ร่างกายอ่อนแอ และเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หากติดเชื้อดังกล่าว จะทำให้มีอาการที่รุนแรงขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกได้ประกาศทุกปีว่าในปีนั้นมีโรคอะไรระบาด จากนั้นก็จะมีการพัฒนาวัคซีนให้ตรงกับสายพันธ์ที่แพร่ระบาดเพื่อใช้ในการป้องกันโรค ซึ่งในทุกปีสามารถป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ เชื่อว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการรับมือโรคที่เกิดจากระบบทางเดินหายใจเพราะเคยรับมือกับโรคไข้หวัดนกมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ