สธ.จะออกประกาศกระทรวงแจ้งให้ประชาชนทราบสถานการณ์แพร่ระบาดไข้หวัดหมู

ข่าวทั่วไป Sunday April 26, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หรือไข้หวัดหมู ซึ่งจะออกเป็นประกาศกระทรวงแจ้งให้ประชาชนและหน่วยงานองค์กรสาธารณสุขได้รับทราบถึงสถานการณ์ของโรคเป็นระยะ

ทั้งนี้ จากการประสานกับองค์การอนามัยโลก ทราบว่า แต่ละประเทศตื่นตัวและจัดหามาตรการดูแลประชาชนด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหากพบมีการระบาดมากขึ้นองค์การอนามัยโลกจะประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม โรคดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการกินเนื้อหมู โดยกรมปศุสัตว์ได้ติดตามเรื่องนี้และยังไม่พบเชื้อดังกล่าวในหมูแต่อย่างใด

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบเชื้อโรคดังกล่าว สำหรับการป้องกันทั่วไป ควรหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน หรือสถานที่แออัด รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ล้างมือบ่อยๆ และสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศเม็กซิโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หรืองดการเดินทางในช่วงนี้ ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้เปิดศูนย์ Call Center ให้ประชาชนที่มีข้อสงสัยสอบถามสถานการณ์ของโรคที่โทร.0-2590-3333 ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ