สปส. สั่งจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรงวดมี.ค.จำนวน 456.76 ลบ.

ข่าวทั่วไป Saturday June 6, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า สปส.ได้มีการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตร ให้แก่ผู้ประกันตนที่มีบุตรอยู่ในช่วงอายุแรกเกิดจนถึง 6 ปี โดยผู้ประกันตนจะต้องมีการนำส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน ภายในระยะเวลา 36 เดือน ทั้งนี้การขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีดังกล่าวจะเบิกให้บุตรได้คราวละไม่เกิน 2 คนเท่านั้น ซึ่ง สปส.ได้สั่งจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรผ่านธนาคารประจำเดือนมีนาคม 2552 มีผู้ประกันตนทั่วประเทศยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีดังกล่าวจำนวนมากถึง 1,109,938 ราย เป็นจำนวนเงิน 456,755,150 บาท

โดยผู้ประกันตนสามารถยื่นหลักฐาน เพื่อขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรของผู้ประกันตนได้ที่ สปส.ทั่วประเทศ หากใช้สิทธิของผู้ประกันตนหญิงจะต้องยื่น สปส.2-01 พร้อมแนบหลักฐาน ประกอบด้วย สูติบัตรตัวจริงของบุตร พร้อมสำเนา (กรณีคลอดบุตรแฝดให้แนบสูติบัตรของคู่แฝดด้วย) สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาสมุดบัญชีธนาคารออมทรัพย์ หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขบัญชีของผู้ประกันตน หากใช้สิทธิผู้ประกันตนชาย จะต้องเป็นบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ซึ่งต้องมีสำเนาทะเบียนสมรสหรือหนังสือรับรองบุตร (กรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรส) และหลักฐานเช่นเดียวกันกับผู้ประกันตนหญิง

อย่างไรก็ตาม เพื่อความสะดวกในการรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรของผู้ประกันตน ทางสำนักงานประกันสังคมจะโอนเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ของผู้ประกันตนหากผู้ประกันตนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนประกันสังคม 1506



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ