H1N1 FLU:ยอดผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ในไทยขยับเพิ่มเป็น 16 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday June 10, 2009 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 3 ราย ส่งผลให้มียอดรวมเพิ่มเป็น 16 ราย โดยเป็นชายที่เดินทางกลับจากสหรัฐ 2 ราย ส่วนอีกรายเป็นเด็กชายที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ

"วันนี้กระทรวงสาธารณสุขขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันอีก 3 ราย รวมทั้งหมด 16 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

โดยรายที่ 14 เป็นชายอายุ 20 ปี เดินทางกลับจากสหรัฐมาถึงไทยวันที่ 7 มิ.ย.52 เริ่มมีไข้ ไอ มีน้ำมูก ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนวันที่ 8 มิ.ย.52 ขณะนี้อาการปกติ รายที่ 15 เป็นชายอายุ 20 ปี กลับจากสหรัฐถึงไทยวันที่ 7 มิ.ย.52 เริ่มป่วยมีอาการไอ ไปรักษาที่โรงพยาบาลวันที่ 8 มิ.ย.52 ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ผู้สัมผัสร่วมบ้านของทั้ง 2 รายอยู่ในการติดตามอาการของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ทุกคนปกติดี และรายที่ 16 เป็นเด็กชายอายุ 11 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ วันที่ 6 มิ.ย.52 เริ่มมีไข้ ไอ ไปรักษาที่โรงพยาบาล ตรวจพบไข้สูง แพทย์จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจไข้หวัดใหญ่พบว่าติดเชื้อ ขณะนี้ยังรักษาที่โรงพยาบาล และได้ส่งทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็วลงสอบสวนสาเหตุของการติดเชื้อ

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ชลบุรี และโรงพยาบาลบางละมุง อ.พัทยา จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันว่าตรวจพบนักท่องเที่ยวไต้หวัน 2 รายป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยร่วมกับกลุ่มทัวร์ชาวไต้หวัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ลงสอบสวนโรคที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ค้นหาผู้ป่วย และส่งเสมหะตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยประสานการทำงานกับหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ ได้แก่ เทศบาลเมืองพัทยา โรงพยาบาลบางละมุง โรงพยาบาลสัตหีบ อ.ศรีราชา

ด้าน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ของประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลง โดยขณะนี้อยู่ในขั้นที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ แต่เริ่มพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศแล้ว 1 ราย และอาจพบเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ