ครม.ลดบ้านเอื้ออาทรเหลือ 2.81 แสนยูนิต ให้กคช. 3.5 พันลบ.ชำระดอกเบี้ย

ข่าวทั่วไป Tuesday June 30, 2009 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอปรับลดหน่วยก่อสร้างในโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ(กคช.)ลงจาก 300,504 หน่วย เหลือ 281,556 หน่วย รวมทั้งอนุมัติงบประมาณให้แก่ กคช.เพื่อชดเชยภาระดอกเบี้ยเงินกู้อีก 3,587 ล้านบาท

ในระยะต่อไปที่ประชุม ครม.ให้ กคช.ไปพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะปรับลดหน่วยก่อสร้างลงอีก โดยอาจเลือกดำเนินการเฉพาะพื้นที่ที่มีศักยภาพและมีความต้องการอย่างแท้จริง เพื่อที่ กคช.จะได้ไม่ลงทุนในหน่วยที่ไม่สามารถขายได้และไม่ต้องรับภาระดอกเบี้ยหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จในหน่วยที่ขายไม่ได้ ตลอดจนเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการบริหารชุมชนที่จะนำไปสู่การขาดสภาพคล่องทางการเงินของ กคช.

ผู้ว่าฯ กคช.รายงานว่าปัจจุบันมีบ้านเอื้ออาทรที่ขายได้จริงแล้วประมาณ 210,000 หน่วย นอกนั้นอีก 70,000 หน่วยยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ กคช.ไปพิจารณาว่าบ้านเอื้ออาทรที่เหลืออีกราว 70,000 หน่วยนั้นหากก่อสร้างต่อไปจะมีความคุ้มทุนหรือขาดทุนมากน้อยอย่างไร หรือหากจะยุติการก่อสร้างไปเลยจะทำให้ กคช.ขาดทุนจำนวนเท่าใด แล้วให้นำมาเปรียบเทียบกับกรณีที่สร้างเสร็จทั้งโครงการ เพื่อจะได้ดำเนินการให้เหมาะสมต่อไป

"ในส่วนของ 7 หมื่นยูนิตที่เหลือนี้ ครม.ให้ กคช.ไปพิจารณา แล้วดูอีกทีว่าจะดำเนินการต่อไป หรือไม่ อย่างไร" นายวัชระ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ