ครม.หวั่นหวัด 2009 กลายพันธุ์ จัดงบ 21 ล้านบาทให้กรมปศุสัตว์เฝ้าระวัง

ข่าวทั่วไป Tuesday June 30, 2009 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 21.3 ล้านบาทให้แก่กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้โครงการติดตามและเฝ้าระวังโรคไข้หวัดสุกรในประเทศไทย ตามที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่เสนอ

"ปกติทั่วไปแล้ว ธรรมชาติของสุกรจะมีโรคอยู่ในตัวเยอะแยะ ซึ่งไม่มีการติดในคนอยู่แล้ว แต่เพื่อไม่ประมาท กรมปศุสัตว์ได้ของบเพิ่มเติมเพื่อดูแลและเฝ้าระวังโรคไข้หวัดในสุกร จำนวน 21.3 ล้านบาท ขอจากงบกลาง ซึ่ง ครม.ได้อนุมัติ แต่ขอให้ทำความเข้าใจว่าเป็นคนละส่วนกับไข้หวัดใหญ่" นายวัชระ กล่าว

สำหรับมาตรการเพื่อควบคุมและป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่ในสุกรนั้นจะมีมาตรการป้องกันเชื้อปนเปื้อนจากต่างประเทศ โดยให้ชะลอและเข้มงวดตรวจสอบการนำเข้าสุกรและซากสุกรจากต่างประเทศ, จัดตั้งวอร์รูมกรมปศุสัตว์ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์โรคและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ทำความเข้าใจและให้ความรู้ต่อผู้เลี้ยงสุกรให้มีการเลี้ยงที่ถูกสุขลักษณะ ลดการเลี้ยงสัตว์ปีกในบริเวณที่เลี้ยงสุกรเพื่อลดโอกาสการรวมพันธุกรรมของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกกับไข้หวัดสุกร

นอกจากนี้หากพบสุกรที่มีอาการผิดปกติให้เก็บตัวอย่างตรวจสอบ พร้อมติดตามการเคลื่อนย้ายสุกร, ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อบูรณาการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะการเตรียมการที่จะดำเนินโครงการติดตามเฝ้าระวังโรคไข้หวัดสุกรในประเทศไทย

กรมปศุสัตว์เสนอภารกิจประจำปี ให้ข้อมูลว่า วันนี้ประเทศไทยมีหมู 7.7 ล้านตัว 2.02 แสนครัวเรือน ขอครม.เห็นชอบงบโครงการติดตามและเฝ้าระวังไข้หวัดในสุกร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ