ดุสิตโพลเผยชาวบ้านหนุน สธ.แถลงข้อมูลไข้หวัด 2009 ทุกวัน

ข่าวทั่วไป Monday July 20, 2009 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "สื่อสารไข้หวัด 2009 อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ" พบว่า ในการรายงานผลของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับความคืบหน้าข่าวสารไข้หวัดใหญ่ 2009 ระหว่างการแถลงข่าวรายวัน กับรายสัปดาห์นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 89.50% ต้องการให้แถลงข่าวรายวันมากกว่า เพราะจะได้รู้ความคืบหน้าของโรคนี้อย่างต่อเนื่อง ทันเหตุการณ์ โดยเห็นว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ และเป็นโรคระบาดที่มีความรุนแรง

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากรู้เกี่ยวกับไข้หวัด 2009 มากที่สุด คือ เรื่องวิธีการป้องกันและการดูแลรักษา รองลงมา คือ อาการเบื้องต้น/การสังเกตอาการ และลักษณะของการติดต่อหรือแพร่ระบาด

วิธีที่ประชาชนเห็นว่าสามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับไข้หวัด 2009 ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ รองลงมา คือ การเผยแพร่ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น เว็บไซต์ มือถือ และการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 61.54% ระบุว่าไม่มั่นใจว่าจะไม่ติดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เมื่อเดินทางออกนอกบ้าน เนื่องจากไม่อาจรู้ได้ว่าคนรอบข้างคนไหนที่ติดเชื้อหรือเป็นโรคนี้บ้าง นอกจากนี้ยังเห็นว่าเชื้อดังกล่าวสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วทางอากาศ และการหายใจ ขณะที่อีก 38.46% ระบุว่ามั่นใจว่าจะไม่ติดโรคเมื่อเดินทางออกนอกบ้าน เพราะได้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังที่มีคนมากๆ และสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อโรค

อย่างไรก็ดี พบว่าประชาชนมากถึง 90.61% กล้าที่จะสวมหน้ากากอนามัย มีเพียง 9.39% ที่ระบุว่าไม่กล้า โดยความรู้สึกที่เห็นคนสวมหน้ากากอนามัยนั้น ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวม รองลงมา คือ รู้สึกดีที่ประชาชนตื่นตัวและให้ความร่วมมือ ขณะที่บางส่วนไม่แน่ใจว่าผู้ที่สวนหน้ากากอนามัยเป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดหรือไม่

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งสิ้น 1,128 คน ระหว่างวันที่ 17-20 ก.ค.52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ