เอแบคโพล เผยคนไทยขานรับจัดประชุม รมต.อาเซียน หวังช่วยฟื้นศก.-การเมือง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 21, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเอแบคโพล ระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าการที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ จ.ภูเก็ต ในช่วงนี้เป็นประโยชน์กับประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนมาอยู่ที่ 70.2% เพิ่มสูงขึ้นจาก 46.8% จากการสำรวจเมื่อ ก.พ. 52 และประชาชนส่วนใหญ่ 67.7% รู้สึกชื่นชมและสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง(นปช.)ที่ไม่เคลื่อนไหวขัดขวางการประชุมอาเซียน

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนเกินครึ่งหรือ 53.6% เชื่อว่าความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจของไทยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ขณะที่ 46.4% ไม่คิดเช่นนั้น

การสำรวจความคิดเห็นของสาธารณชนครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 2,417 ครัวเรือน ช่วงระหว่างวันที่ 17-20 ก.ค.52 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 89.1% ทราบข่าวการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ภูเก็ต ขณะที่ 10.9% ไม่ทราบ

และประชาชนทราบว่านายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เพิ่มสูงขึ้นจาก 16.5% ที่สำรวจเมื่อ ก.พ.52 เพิ่มเป็น 74.4% ในการสำรวจล่าสุด และส่วนใหญ่ 90.3% รู้สึกภูมิใจที่มีคนไทยเป็นเลขาธิการอาเซียน โดย 64.1% เชื่อมั่นว่านายสุรินทร์ จะทำหน้าที่เป็นเลขาธิการสู่ความสำเร็จในกลุ่มประเทศอาเซียน

สำหรับ“วาระแห่งภูมิภาคอาเซียน"ที่ควรถูกหยิบยกขึ้นหารือในการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศอาเซียนปลายปีนี้ พบว่าอันดับแรกระบุเป็นความร่วมมือทางการค้าระหว่างกลุ่มประเทศต่างๆ รองลงมา ปัญหาโรคระบาดและระบบสาธารณสุข ปัญหายาเสพติด การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณี เรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ระหว่างประชาชนในอาเซียน ปัญหาผู้ลี้ภัย ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ปัญหาค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าว ปัญหาพื้นที่ตามแนวชายแดน ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และความเป็นหนึ่งเดียวกันของกลุ่มประเทศในอาเซียน

และประชาชนส่วนใหญ่ 61.6% อยากเห็นภาพ นาย โอบามา ผู้นำสหรัฐจับมือกับ นายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรีของไทยจับมือกันฟื้นฟูเสถียรภาพของประเทศไทยและพัฒนากลุ่มประเทศอาเซียนในการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศครั้งต่อไป

นายนพดล กรรณิการ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยเอแบคโพล กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งนี้ กำลังมีผลทางจิตวิทยาต่ออารมณ์ความรู้สึกของประชาชนคนไทยภายในประเทศด้านความเชื่อมั่น ความภูมิใจและความหวังที่จะเห็นการฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง โดยเฉพาะต่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปลายปีนี้ และการไม่เคลื่อนไหวขัดขวางการประชุมอาเซียนของคนไทยบางกลุ่มน่าจะทำให้สถานการณ์ของประเทศที่ย่ำแย่ เปลี่ยนแปลง ในทิศทางที่ดีขึ้นเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ และประชาชนทุกคนในประเทศ จะได้ประโยชน์ร่วมกันจากความสำเร็จของสมาคมอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ