พณ.ชูโครงการ"ครีเอทีฟ คิง"แสดงสิ่งประดิษฐ์ในหลวง กระตุ้นไทยสร้างสรรค์

ข่าวทั่วไป Tuesday October 13, 2009 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญญา สถิรบุตร ที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมการบริหารนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดทำโครงการ"ครีเอทีฟ คิง"(Creative King)เพื่อเปิดตัวโครงการเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์อย่างเป็นทางการ โดยนำผลงานสร้างสรรค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งเรื่องศิลปวัฒนธรรม, ดนตรี และสิ่งประดิษฐ์มาจัดแสดง เพื่อเป็นแบบอย่าง และแนวทางให้กับคนไทยในการผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะนำส่วนหนึ่งของเงินจำนวน 1,000 ล้านบาทที่ได้รับการจัดสรรในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มาใช้เปิดตัวโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยจะกระตุ้นให้คนไทยมีความรู้ มีความเข้าใจว่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์คืออะไร

"เรามองแล้ว น่าจะเริ่มจากอะไรที่ใกล้ตัวเรา และคนไทยส่วนใหญ่รับรู้ จึงเป็นที่มาของการจัดทำโครงการ“ครีเอทีฟ คิง"เพราะในหลวงมีผลงานสร้างสรรค์มากมายทั้งเรื่องศิลปวัฒนธรรม ดนตรี งานประดิษฐ์คิดค้น ซึ่งใช้เป็นแบบอย่างกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้"ที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ กล่าว

ส่วนการขอใช้เงินเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อทำโครงการเร่งด่วนเศรษฐกิจสร้างสรรค์นั้น ขณะนี้มีโครงการที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานแล้ว 68 โครงการ วงเงิน 23,000 ล้านบาท จากที่ขอมาทั้งสิ้น 181 โครงการ วงเงิน 74,390 ล้านบาท โดยจะเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานพิจารณาจัดสรรเงินต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ