ศาลปกครองนัดไต่สวนมาบตามพุด-ประชาพิจารณ์ 3G รอบ 2

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2009 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด เกี่ยวกับ 76 โครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยศาลได้นัดไต่สวนคำชี้แจงของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมกับพวก 8 ราย และบริษัทเอกชนที่มีส่วนได้เสีย 76 โครงการ กรณียื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวศาลปกครองกลางที่ให้ระงับการดำเนินกิจการของ 76 โครงการ ซึ่งต้องติดตามว่าศาลจะมีคำสั่งใดๆ ออกมาหรือไม่ ซึ่งการพิจารณาของศาลปกครองวันนี้ น่าจะส่งแรงกระเพื่อมต่อการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นไทยวันนี้ โดยเฉพาะบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ 76 โครงการ
  • ยังต้องติดตามกันต่อสำหรับการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังได้รับการแต่งตั้งจากนายฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและที่ปรึกษาส่วนตัว และนายฮุนเซ็นประกาศชัดเจนจะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในไทยตามคำร้องขอ ท่าทีของรัฐบาลไทยจะมีมาตรการออกมาตอบโต้ในเรื่องนี้อย่างไร

ขณะที่วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีการบรรยายเรื่องเศรษฐกิจให้แก่นักธุรกิจ นักเศรษฐศาสตร์ของกัมพูชา และรายงานข่าวคาดว่าอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยจะเดินทางมาที่ จ.เกาะกง หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าวว่าได้ทุ่มเงินมหาศาลเช่าเกาะกงจากกัมพูชาเป็นเวลา 99 ปี เพื่อลงทุนเปิดแหล่งคาสิโนเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์แบบครบวงจร

  • วันนี้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จัดประชาพิจารณ์ร่างเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาตให้บริการ(ไลเซนส์) 3G ครั้งที่ 2 โดยมีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ นักวิชาการด้านโทรคมนาคมเข้าร่วม ซึ่งหลายฝ่ายคาดหวังให้การประชาพิจารณ์ครั้งนี้จะมีข้อยุติและมีความเห็นที่สอดคล้องกันจากผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ไทยเดินหน้าเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการระบ 3G ได้ หลังจากมีความล่าช้ามานานแล้ว

ส่วน บมจ.ทีโอที ซึ่งประกาศเดินหน้าพร้อมให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G แล้วจะเสนอโครงการลงทุนติดตั้งโครงข่ายโทรศัพท์ 3 จี ทั่วประเทศ วงเงิน 20,000 ล้านบาทเข้าสู่พิจารณาในสภาฯ วันนี้ ภายใต้ พ.ร.บ. งบประมาณเงินกู้ฯ เพื่อให้กระทรวงการคลังพิจารณาการค้ำประกันเงินกู้ตามมติ ครม.9 ก.ย. 51

  • ราคาทองคำในประเทศพุ่งไม่หยุดหลังราคาทองรูปพรรณขึ้นมาแตะระดับ 18,000 บาทแล้ว ขณะที่วันนี้ราคาทองคำในตลาดโลกวันนี้ยังปรับตัวขึ้นมาอีก 12.10 ดอลลาร์/ออนซ์ ปิดที่ 1,114.60 ดอลลาร์/ออนซ์ ทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย จะแถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน ต.ค.52 ซึ่งต้องติดตามดูว่าจะยังคงมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดิอนที่ 5 หรือไม่
  • เริ่มแล้วงาน SET in the City ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ หน่วยงานภาคตลาดทุน โดยนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงาน โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 พ.ย.52

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ