นายกฯ ไปกาตาร์เชื่อมความสัมพันธ์-ดูลู่ทางการค้าการลงทุน 24-26 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Thursday November 19, 2009 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เตรียมนำคณะเดินทางไปเยือนรัฐกาตาร์ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ย.นี้ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมทั้งศึกษาลู่ทางในการขายการค้าการลงทุน และเพิ่มพันธมิตรในตะวันออกกลางที่ช่วยสนับสนุนบทบาทของไทยในเวทีองค์กรการประชุมอิสลาม(OIC)

"เพื่อเป็นการสร้างช่องทางการติดต่อกับผู้บริหารและบุคคลระดับสูงของกาตาร์ พร้อมหาลู่ทางในการขยายการค้าการลงทุน โดยเฉพาะในประเด็นด้านความมั่นคงด้านอาหาร พลังงาน นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มพันธมิตรของไทยในตะวันออกกลาง เพื่อเป็นการสนับสนุนบทบาทไทยในเวที OIC

การเยือนครั้งนี้ยังถือมีความสำคัญยิ่ง เพราะเป็นการเยือนครั้งแรกในระดับนายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี 2523 และเป็นการเยือนประเทศแรกในตะวันออกกลางของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์" เว็ปไซต์ของสำนักโฆษกรัฐบาล ระบุ

สำหรับผู้ที่ร่วมเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ประกอบด้วย นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ, นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ และนายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย

วันที่ 24 พ.ย.นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางไปถึงท่าอากาศยานนานาชาติกรุงโดฮา รัฐบกาตาร์ ในเวลา 17.55 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนั้นจะเดินทางไปยังทำเนียบนายกรัฐมนตรีรัฐกาตาร์(Al Wajbah) เพื่อหารือข้อราชการกับ Sheikh Hamad Bin Jassem Bin Jabor Al-Thani นายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศรัฐกาตาร์ รวมทั้งหารือเต็มคณะ

หลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงต่างๆ ได้แก่ 1.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-กาตาร์(Memorandum of Understanding on the Establishment of the High Joint Commission between Thailand and Qatar) 2.บันทึกความเข้าใจระหว่างสภาหอการค้าไทยและสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมกาตาร์(Memorandum of Understanding between Board of Trade of Thailand and Qatar Chamber of Commerce and Industry)

ส่วนวันที่ 25 พ.ย.นายกรัฐมนตรีจะไปเป็นสักขีพยานพิธีลงนามกรอบความร่วมมือระหว่างธุรกิจเคมีภัณฑ์ เครือซีเมนต์ไทย กับ Qatar Petroleum(QPI) เพื่อร่วมทุนในโครงการปิโตรเคมีทางตอนใต้ของเวียดนาม(Framework of Agreement between SCG (Chemicals) and Qatar Petroleum)

นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 26 พ.ย.เวลา 06.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ