ก.อุตฯเข้มงวดระบบบำบัด-ติดตั้งเครื่องวัดค่าน้ำเสียภายในสิ้นปี 53

ข่าวทั่วไป Thursday February 11, 2010 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรรณี จารุสมบัติ เลขานุการ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจะบังคับใช้ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าด้วยเรื่องการกำหนดให้โรงงานต้องมีระบบบำบัดน้ำเสียและการติดตั้งเครื่องมือหรืออุปกรณ์พิเศษในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อย ประเภทฟอกย้อม อาหาร กระดาษ และยางพารา ที่มีปริมาณน้ำทิ้งตั้งแต่ 500 — 3,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีโรงงานทั่วประเทศประมาณ 400 โรงงาน เพื่อป้องกันการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่สาธารณะ สร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ กำลังเร่งศึกษาการสร้างเครื่องวัดค่าน้ำเสีย หรือ ซีโอดี ระบบอัตโนมัติ เพื่อลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ ที่ไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนการนำเข้าเครื่องวัดค่าน้ำเสียอยู่ที่ประมาณ 800,000 — 1,200,000 บาท มีมูลค่าการนำเข้าเฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านบาท

รวมทั้ง ยังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ. สนับสนุนงบประมาณ 4,500,000 บาท ให้กับสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อการศึกษาและพัฒนา เครื่องวัดค่าน้ำเสีย ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งในโรงงานอุตสาหกรรมได้ภายในสิ้นปีนี้

ด้านนางสุทธนีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมมีการวางกรอบในการศึกษาและพัฒนาเครื่องวัดค่าน้ำเสีย หรือ ซีโอดี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-มิถุนายน 2553 โดยจะนำไปติดตั้งในโรงงาน ตัวอย่างจำนวน 162 โรงงาน และจะนำผลการศึกษามาปรับปรุงเครื่งวัดค่าน้ำระบบอัตโนมัติอีกครั้ง

ก่อนเปิดให้โรงงานประมาณ 277 โรงงาน จาก 400 โรงงานที่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องมือสามารถสั่งซื้อได้ เพื่อให้ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมมีความพร้อมในการแข่งขันกับประเทศในภูมิภาค และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติในเรื่องความพร้อมของโรงงานอุตสาหกรรมในการรักษาสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ