นปช.นัดถกเคาะวันร่วมชุมนุมใหญ่ จับตารัฐงัดใช้กม.พิเศษ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 24, 2010 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองช่วงใกล้ถึงวันนัดตัดสินคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท โดยแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนัดประชุมวันนี้ เพื่อกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการนัดชุมนุมใหญ่ในการขับไล่รัฐบาลช่วงเดือน มี.ค. ซึ่งก่อนหน้านี้ประกาศว่าจะเผด็จศึกให้เสร็จสิ้นก่อนเดือน เม.ย. ดังนั้นจึงต้องรอดูท่าทีของรัฐบาลว่าจะเตรียมรับมืออย่างไร และจะมีการประกาศใช้กฎหมายพิเศษหรือไม่

ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศว่าเตรียมสู้ถึงที่สุด

ด้านรัฐบาลเตรียมเปิดศูนย์รักษาความปลอดภัย กทม. 1555 โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะเป็นประธานเปิดศูนย์ เพื่อรับทราบข้อมูลจากภาคประชาชน

  • ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย วันนี้อัยการได้นัด 9 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ มาฟังคำสั่งว่าจะส่งฟ้องหรือไม่ กรณีกระทำการเข้าข่ายก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองและจัดการชุมนุมภายในทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่เลื่อนนัดฟังคำสั่งมาแล้ว 8 ครั้ง นับตั้งแต่ครั้งแรกวันที่ 18 พ.ย.51
  • หลังจากนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดูแลเรื่องการหาช่องทางกฎหมายเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทผู้ผลิต GT200 นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เตรียมเซ็นคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว
  • กระทรวงพาณิชย์ โดยคณะทำงานเจรจาต่อรองราคาประมูลข้าว นัดผู้ส่งออกที่เสนอราคาผ่านเกณฑ์มาต่อรองราคาวันนี้ หลังจากที่เปิดประมูลข้าวในสต็อกรัฐไป 5 แสนตันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่าราคาที่เสนอมาค่อนข้างต่ำ จึงต้องจับตาว่าหากเจรจาต่อรองราคาเพิ่มขึ้นแล้วยังไม่อยู่ในระดับที่กระทรวงพาณิชย์รับได้ อาจจะต้องล้มประมูลข้าวในครั้งนี้อีกรอบ
  • คณะเศรษฐศาสตร์ และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป มหาวิทยาลัยรังสิต จัดสัมมนาและแถลงข่าวเรื่องทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจปี 2553 รวมทั้งคาดการณ์ตัวเลข GDP และภาวะการลงทุนไตรมาสที่ 1-2/2553, ผลกระทบวิกฤตหนี้ภาครัฐประเทศยุโรปต่อเศรษฐกิจไทย และก้าวข้ามพ้นวิกฤตการณ์ทางการเมืองสู่การปฏิรูปเศรษฐกิจ
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดไปปาฐกถาพิเศษ เกี่ยวกับ"นโยบายการประกันรายได้ของเกษตรกร" ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ พร้อมกับมีการบรรยายพิเศษเรื่อง "มิติใหม่การคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรจากภาครัฐ" จากนั้นจะเดินทางมาประชุมสภาฯ ต่อ ซึ่งจะมีวาระการประชุมเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายเป็นส่วนใหญ่
  • ม.ล.ประทีป จรูญโรจน์ ที่ปรึกษาประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะประธานคณะทำงานนายทะเบียนพรรคการเมือง

ระบุว่า ในวันนี้ คณะทำงานจะเชิญพนักงานบัญชีที่ทำงบดุลของ ปชป.มาชี้แจง คดีเงินบริจาค258 ล้านบาท และเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้าน รวมทั้งต่อไปก็ต้องเรียกนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ผู้บริหารบริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) มาชี้แจง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ