ครม.ถกเปิดรัฐสภาอภิปรายทั่วไปชุมนุมเสื้อแดง-คลังเสนอเพิ่มงบลงทุนปี 54

ข่าวทั่วไป Tuesday April 27, 2010 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) โดยคาดว่านายกรัฐมนตรีจะขอมติ ครม.ขอเปิดประชุมรัฐสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหาทางการเมืองในขณะนี้

นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญ คือ ขณะเดียวกันสำนักงบประมาณจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณากรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 ใหม่ โดยจะเพิ่มงบลงทุนอีกราว 4-5 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ ครม.เคยอนุมัติกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 54 ไว้ที่ 2.07 ล้านล้านบาท ประมาณการรายได้ 1.65 ล้านล้านบาท และเป็นงบประมาณขาดดุล 4.2 แสนล้านบาท ภายใต้สมมติฐาน GDP เติบโต 3-4%

ด้านกระทรวงคลัง เตรียมเสนอให้ครม.พิจารณายกเลิก ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจตามโครงการปฏิบัติการไทยเข้มแข็งจำนวน 4 แสนล้านบาท เนื่องจากภาครัฐสามารถจัดเก็บรายได้เกินเป้ามากขึ้นจึงไม่จำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มเติม

รวมทั้ง การพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมปิดบริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งมีทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้าง โดยเบื้องต้นจะมีทั้งมาตรการสนับสนุนสภาพคล่อง, การชะลอการชำระภาษี, การสนับสนุนวงเงินบัตรเครดิต เป็นต้น

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ จะเสนอปรับลดจำนวนข้าราชการและบุคลากรภาครัฐทั่วประเทศลง 30% หรือคิดเป็น 6 แสนคน จากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 2 ล้านคน เนื่องจากเกรงว่าหากรัฐบาลไม่มีการควบคุมอัตรากำลังคนภาครัฐ จะทำให้ส่งผลกระทบต่องบลงทุนในอนาคตในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ไม่มีงบประมาณใช้สำหรับลงทุนเพื่อการพัฒนาประเทศ

กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณาแผนฟื้นฟูการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) มูลค่าการลงทุนกว่า 1.7 แสนล้านบาท

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เตรียมเสนอครม.พิจารณาอนุมัติการอุดหนุนเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวแก่ครูโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา และอาชีวศึกษา จำนวน 89,816 คน โดยครูที่ได้รับเงินเดือนไม่ถึง 11,700 บาท/เดือน ให้ได้รับเงินค่าครองชีพชั่วคราวเพิ่มเดือนละ 1,500 บาท แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนแล้วต้องไม่เกินเดือนละ 11,700 บาท

พร้อมกันนี้กระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอขออนุมัติขยายเวลาโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว แต่จำเป็นต้องขอขยายเวลาการจัดซื้อจัดจ้าง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 โครงการ งบประมาณ 7,127 ล้านบาท ไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค., โครงการพัฒนาครูทั้งระบบ ขอขยายถึงเดือนธ.ค., สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน.ขอขยาย 4 โครงการ งบประมาณ 838 ล้านบาท ไปจนถึงเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ