ศธ.วาง 4 มาตรการรับมือเปิดเทอมดูแลสถานศึกษาใกล้เคียงพื้นที่นปช.ชุมนุม

ข่าวทั่วไป Friday April 30, 2010 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองจาก 41 โรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า ที่ประชุมได้สรุป 4 มาตรการสำหรับการดูแลและรักษาความปลอดภัยในให้แก่นักเรียน อาจารย์ และสถานศึกษาที่ใกล้เคียงพื้นที่โดยรอบราชประสงค์

ทั้งนี้ 1. การรักษาความปลอดภัยระหว่างเดินทางไป-กลับสถานศึกษา เช่น ให้ศึกษาและติดตามสถานการณ์ เส้นทางของกลุ่มผู้ชุมนุม การเคลื่อนขบวน การจัดกิจกรรมที่มีผลกระทบต่อสถานศึกษา โดยประสานเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบพื้นที่ซึ่งส่งผลกระทบในการหารือกับผู้ชุมนุมเพื่อขอเปิดเส้นทางเข้า-ออก หรือขอให้อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของนักเรียน นักศึกษา ขอให้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร หรือครู คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยระหว่างการเดินทางของนักเรียน และให้ครูประจำชั้นจัดทำแผนที่เส้นทางการเดินทางของนักเรียน รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ปกครองเป็นรายบุคคล เพื่อประโยชน์ในการประสานการเดินทาง เป็นต้น

2. การรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยให้กำหนดแผนรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษา ตรวจสอบความพร้อมของอาคารสถานที่ เครื่องมือดับเพลิง เครื่องมือสื่อสาร เส้นทางเข้า-ออก กำหนเวลาการเปิด-ปิดอาคาร และจัดให้มีเวรยาม จัดระบบรถเข้า-ออก รวมถึงจัดเตรียมสถานที่พักกรณีฉุกเฉิน ซึ่งในที่ประชุม โรงเรียนทุกแห่งยังมีความมั่นใจว่าหากเกิดเหตุการณ์ขึ้น แล้วเด็กอยู่ในโรงเรียน ก็สามารถดูแลความปลอดภัยได้

3. การประสานงานและติดต่อสื่อสาร ให้มีการจัดทำสมุดหมายเลขโทรศัพท์ โทรสาร e-mail SMS นามเรียกขานทางวิทยุสื่อสาร เพื่อการติดต่อประสานงานทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อประสานและกระจายข่าวที่ชัดเจน และ 4.การจัดมาตรการเสริมด้านการเรียนการสอน โดยให้ผู้บริหารสถานศึกษาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสำหรับการตัดสินใจสั่งการ เปิด-ปิด สถานศึกษาตามความเหมาะสมและรายงานให้กระทรวงศึกษาธิการรับทราบ รวมทั้งกำหนดแผนการสอนเสริมพิเศษหากเกิดกรณีที่ปิดการเรียนการสอนเป็นเวลานาน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่จะมีการพูดคุยกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม หรือการที่จะใช้สิทธิทางกฎหมายหรือไม่นั้น คงต้องรอจนกว่าจะถึงวันเปิดเทอมก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น แต่หากเปิดเทอมแล้วพบว่าเกิดปัญหาต่อนักเรียน มีความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้น ก็อาจมีการพิจารณาใช้สิทธิทางกฎหมายต่อไป แต่หากผู้ปกครองเองเห็นว่ากระทบก็อาจใช้สิทธิตรงนี้ได้เช่นกัน ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะได้ทำเอกสารแผ่นพับถึงมาตรการความปลอดภัยเพื่อแจ้งยังโรงเรียนให้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ