กรมทรัพยากรน้ำบาดาลศึกษาเติมน้ำลงชั้นน้ำบาดาลแก้ปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 2, 2010 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชติ ตราชู อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเป็นประธานเปิดงานสัมมนาโครงการศึกษาแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง โดยการเติมน้ำลงสู่ชั้นน้ำบาดาลพื้นที่แอ่งเจ้าพระยาตอนบน เพื่อนำเสนอผลการศึกษาทางวิชาการ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างคณะทำงาน นักวิชาการ และผู้สนใจ

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ศึกษาการแก้ไขปัญหา น้ำท่วมและภัยแล้งโดยการเติมน้ำลงสู่ชั้นน้ำบาดาลพื้นที่แอ่งเจ้าพระยาตอนบน ณ บ้านคุ้งยาง หมู่ที่ 13 ตำบลป่ากุมเกาะ อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เพื่อศึกษาถึงแนวทางการแก้ปัญหาภัยธรรมชาติ และการลดระดับของชั้นน้ำใต้ดิน ซึ่งพื้นที่แอ่งเจ้าพระยาตอนบนในบริเวณตอนกลางของประเทศไทยที่เป็นลุ่มน้ำหลักของประเทศนั้น มักประสบปัญหาอุทกภัยในฤดูน้ำหลาก และการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งของทุกปี ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสภาพเศรษฐกิจและวิถีการดำเนินชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลและบูรณาการงานวิชาการด้านน้ำบาดาล จึงมีภารกิจในการศึกษา ทดสอบ วิจัย เพื่อให้ทราบถึงแนวทางแก้ปัญหาภัยธรรมชาติดังกล่าว

สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานประกอบด้วยการออกแบบและก่อสร้างระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำ ระบบเติมน้ำ การทดสอบนำร่องของระบบเติมน้ำ และประเมินความเหมาะสมด้านเศรษฐศาสตร์ ประเมินผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับชั้นน้ำบาดาลที่เป็นผลมาจากการดำเนินการของระบบเติมน้ำโดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ผลการดำเนินโครงการ พบว่า มีความคุ้มค่าเชิงเศรษฐกิจ และเหมาะสมที่จะพัฒนาต่อไป นอกจากนี้ พื้นที่ที่ทำการศึกษายังเหมาะสมในการพัฒนาและขยายกลุ่มบ่อของการก่อสร้างระบบเติมน้ำลงสู่ชั้นน้ำบาดาลอย่างเป็นระบบและเต็มรูปแบบต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ