องคมนตรี เผยในหลวงทรงห่วงปัญหาภัยแล้งทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 2, 2010 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสวัสดิ์ วัฒนายากร องคมนตรี กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยปัญหาภัยแล้งทั่วประเทศ และทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาเป็นระยะ

และ องคมนตรี ยังขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าหลังเดือนกรกฎาคมนี้ ฝนจะตกตามปกติ อย่างไรก็ตาม โครงการตามพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศ มีกว่า 2,000 โครงการที่เกี่ยวกับน้ำ มีการสร้างแหล่งน้ำทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ซึ่งจะแก้ปัญหาได้ส่วนหนึ่ง

อนึ่ง วันนี้ นายสวัสดิ์ พร้อมด้วย นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี และคณะ เข้าตรวจเยี่ยมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัด เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้

สำหรับเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลปัจจุบันมีน้ำในอ่างเก็บน้ำ 74 ล้านลูกบาศก์เมตร ประกอบกับฤดูฝนจะล่าช้ากว่าปกติ โดยจะเริ่มมีฝนในเดือนกรกฎาคมนี้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนการเพาะปลูกข้าวนาปีไปก่อนหนึ่งเดือน ขณะที่น้ำที่จะส่งให้พื้นที่รับน้ำประมาณ 30,000 ไร่ ไม่มีปัญหา สามารถส่งได้ตามปฏิทินที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ