รัฐตั้งศูนย์ฉก.จับกุมแรงงานต่างด้าวเถื่อน ขู่หากขรก.เข้าร่วมเจอโทษหนัก

ข่าวทั่วไป Wednesday June 16, 2010 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจปราบปรามจับกุม และดำเนินคดีแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงาน โดยมอบหมายให้ตนเป็นประธาน หลังจากที่ยังพบว่ามีแรงงานต่างด้าวฝ่าฝืนไม่มายื่นขอใบอนุญาตทำงานและเข้ารับการพิสูจน์สัญชาติอีกถึง 383,677 คน จากแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 1.31 ล้านคน แม้ว่ารัฐบาลจะผ่อนผันให้แรงงานดังกล่าวมาต่ออายุใบอนุญาตทำงานแล้วก็ตาม

พร้อมกันนี้ จะมีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นอีก 5 ชุด เพื่อตรวจสอบ ปราบปราม จับกุม และดำเนินคดีกับแรงงานต่างด้าว ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และ พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว โดยคณะทำงานทั้ง 5 ชุดจะแบ่งความรับผิดชอบตามพื้นที่ คือ ภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคกลาง-ตะวันออก, ภาคใต้ และกทม. ซึ่งจะมีการสนธิกำลังร่วมกันของตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง

ทั้งนี้ หากพบว่านายจ้างหรือสถานประกอบการใดมีการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงาน จะมีโทษสูงสุด คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนคนต่างด้าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท แต่หากตรวจพบขณะทำงานนั้น นายจ้างจะมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้าง 1 คน ส่วนคนต่างด้าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.สนั่น ย้ำด้วยว่า กรณีที่พบเห็นข้าราชการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนย้ายแรงงานต่างด้าว เมื่อถูกจับกุมได้จะถูกดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ