รัฐบาลและเอกชนจีนให้งบ 50 ล้านบาทสร้างศูนย์การแพทย์แผนไทย-จีนที่ภูเก็ต

ข่าวทั่วไป Wednesday June 23, 2010 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลและภาคเอกชนของจีนสนับสนุนงบประมาณเกือบ 50 ล้านบาทสำหรับออกแบบและก่อสร้างศูนย์การแพทย์แผนไทย-จีนที่สถานีอนามัยตำบลกมลา จังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับความเสียหายจากคลื่นสึนามิเมื่อปี 47 เพื่อใช้เป็นศูนย์ส่งเสริมสุขภาพการแพทย์แผนไทย-จีน ให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว และพัฒนาวิชาการด้านการแพทย์ทางเลือก คาดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 54

โดยช่วงบ่ายวันนี้ได้มีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลไทยในการออกแบบโครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์แผนไทย-จีน ณ จังหวัดภูเก็ต(China—Thailand Traditional Medical Center Project at Phuket Province)ระหว่างนายเกา เวนกวน ที่ปรึกษาด้านการค้าและเศรษฐกิจประจำสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย, ผู้แทนสถาบันการออกแบบสถาปัตยกรรมปักกิ่ง และ นพ.วิรัช เกียรติเมธา ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 7

สำหรับศูนย์การแพทย์ไทย-จีนนั้น รัฐบาลจีนจะรับผิดชอบการออกแบบอาคารและการก่อสร้างอาคารศูนย์ฯ รวมมูลค่าประมาณ 6.7 ล้านหยวนหรือเกือบ 40 ล้านบาท และทางมูลนิธิกลุ่มลีและฟุง 1906 ซึ่งตั้งอยู่ที่ฮ่องกง และดอกเตอร์วิคเตอร์ ฟุง ประธานมูลนิธิลีและฟุง ร่วมสนับสนุนอีก 1.5 ล้านหยวน หรือประมาณ 8 ล้านบาท โดยศูนย์ดังกล่าวมีขนาดพื้นที่โครงการทั้งหมด 3,163ตารางเมตร และมีพื้นที่ก่อสร้างอาคาร 528ตารางเมตร โดยจะเริ่มก่อสร้างในปีนี้ และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปลายปี 54

ส่วนการให้บริการของศูนย์การแพทย์แผนไทย-จีนในระยะเริ่มต้นจะมีบริการตรวจและนวดแพทย์แผนไทย โดยเจ้าหน้าที่จากสถานีอนามัยกมลาและโรงพยาบาลป่าตอง รวมทั้งการพัฒนาแลกเปลี่ยนวิชาการด้านการแพทย์ทางเลือก ทั้งการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ