นายกฯเร่งมหาดไทย-ไอซีทีหาข้อยุติสมาร์ทการ์ด หากพบทุจริตตั้งคณะกก.สอบ

ข่าวทั่วไป Saturday June 26, 2010 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีกระทรวงมหาดไทยส่งคืนบัตรประจำตัวประชาชน แบบเอนกประสงค์ (Smart Card) จำนวน 600,000 บัตร ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่า ได้ให้กระทรวงมหาดไทยและไอซีที เร่งแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน เท่าที่ทราบขณะนี้ เป็นปัญหารูปแบบัตรไม่ตรงกับกฎกระทรวง ที่กระทรวงมหาดไทยออกมาเกี่ยวกับ Smart Card และกระทรวงมหาดไทยกำลังสอบเรื่องนี้อยู่ แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องเร่งตกลงกันให้ได้ ระหว่าง 2 กระทรวง เพื่อเร่งเดินหน้าทำบัตรประชาชนให้กับประชาชน

ส่วนความผิดพลาดมาจากกระทรวงมหาดไทย หรือ ไอซีที นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อธิบดีกรมการปกครอง คนเดิม เห็นว่า ข้อกำหนดต่างๆ ของทีโออาร์ถูกต้องแล้ว แต่เมื่อบัตรส่งมา ปลัดกระทรวงมหาดไทยเห็นว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากตราสัญลักษณ์ไม่ตรงกับกฎกระทรวง เลยไม่รับมอบ ทำให้เกิดช่องว่าง ต่อข้อถามว่า เป็นปัญหางัดข้อระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อแผ่นดิน หรือ มีเรื่องทุจริตเข้าไปเกี่ยวข้อง นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบอยู่ เพราะครั้งแรกยอมรับทีโออาร์ แต่ทำไมไม่รับมอบของ ได้เร่งให้ 2 กระทรวงแก้ไขปัญหาแล้ว

"ผู้ที่ต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ ต้องดูว่า ผู้ที่ออกข้อกำหนด หรือ ผู้ที่อนุญาต จะต้องรับผิดชอบ รอดูผลสอบของกระทรวงมหาดไทยก่อน และถ้าเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น ผมก็จะตั้งคณะกรรมการสอบอีกครั้ง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ