พธม.-นายกฯเห็นต่าง กรณีค้านขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหาร รอถกรอบ 2

ข่าวทั่วไป Tuesday July 27, 2010 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยภายหลังหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในกรณีคัดค้านที่กัมพูชาจะขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกว่า การหารือวันนี้ยังไม่มีข้อสรุป เนื่องจากในเบื้องต้นทางกลุ่มพันธมิตรฯ และนายกรัฐมนตรียังมีความเห็นค่อนข้างไม่ตรงกัน

โดยกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มภาคีเครือข่ายผู้ติดตามการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เห็นว่ารัฐบาลควรยกเลิกบันทึกความเข้าใจ(MOU) การสำรวจและการปักปันเขตแดนทางบกปี 2543 เพราะหวั่นจะเป็นอันตรายในอนาคตหากรัฐบาลจะนำมาใช้ประโยชน์เพื่อส่วนตน ขณะที่นายกรัฐมนตรี มองว่าจะเป็นประโยชน์ในการแบ่งพื้นที่ทับซ้อน

ส่วนข้อเสนอของพันธมิตรฯ ที่เห็นว่ารัฐบาลไม่ควรส่งผู้แทนรัฐเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบราซิล โดยให้เป็นการทำหนังสือส่งไปแทนนั้น นายกรัฐมนตรี กลับเห็นว่ารัฐบาลจะได้ขอใช้สิทธิในการประท้วงให้สิ้นสุดก่อน จากนั้นค่อยมาหาวิธีการจัดการกันต่อไป ซึ่งตรงนี้พันธมิตรฯ เชื่อว่าจะไม่เป็นผลนัก รัฐบาลจะต้องบอยคอตในเรื่องดังกล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ยืนยันว่า รัฐบาลจะยึดหลักสันปันน้ำในการแบ่งเขตแดนบริเวณเขาพระวิหาร และไม่ยอมรับการใช้แผนที่อัตราส่วน 1:200,000 ของกัมพูชาที่ใช้ยื่นจดทะเบียนปราสาทพระวิหาร เพราะถือเป็นการรุกล้ำอธิปไตยของไทย "เรายังเห็นไม่ตรงกัน เมื่อรัฐบาลเลือกใช้ยุทธวิธีไม่เหมือนกับพันธมิตรฯ ก็ต้องรอดูผลว่ารัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร โดยเฉพาะมติคณะกรรมการมรดกโลก เราจะดูว่ารัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป" นายปานเทพ กล่าว

ทั้งนี้คณะผู้เข้าร่วมประชุมเตรียมนำผลสรุปดังกล่าวไปแจ้งให้ผู้ชุมนุมที่นำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ทราบก่อนที่กลุ่มภาคีฯ จะสรุปเพื่อหาแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไป พร้อมทั้งขอดูท่าทีของรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยคาดว่าน่าจะมีโอกาสหารือกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ