นายกฯยันไม่ร่วมมือยูเนสโกแน่หากตัดสินเข้าข้างเขมร แต่ยังอุบวิธีตอบโต้

ข่าวทั่วไป Tuesday July 27, 2010 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ยอมให้ความร่วมมือหากคณะกรรมการมรดกโลกตัดสินเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารโดยอิงไปทางฝ่ายกัมพูชา แต่ขณะนี้คงยังไม่สามารถระบุได้ว่ามาตรการที่รัฐบาลจะดำเนินการตอบโต้นั้น จะเป็นรูปแบบของวอล์คเอาท์ออกจากที่ประชุม หรือจะลาออกจากคณะกรรมการมรดกโลกในภายหลัง ซึ่งคงต้องรอผลจากการประชุมฯ ในช่วงค่ำวันพรุ่งนี้ก่อน

"ถ้าหากยูเนสโก ตัดสินในทางใดทางหนึ่งที่มีผลต่อการบริหารจัดการ เราจะทักท้วงอย่างชัดเจน เราจะไม่ยอมรับและไม่ร่วมมือในการบริหารจัดการในพื้นที่ในหลักเขตแดนที่ถือว่าเป็นของเรา" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินสายทำความเข้าใจกับคณะกรรมการมรดกโลก รวมถึงได้หารือกับประธานคณะกรรมการมรดกโลก และผู้อำนวยการองค์การยูเนสโก ซึ่งความตั้งใจของไทย คือ ต้องการให้เลื่อนการพิจารณาในเรื่องนี้ออกไปก่อนจนกว่าจะมีข้อตกลงกันได้ในเรื่องหลักเขตแดน

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ในบันทึกความเข้าใจ(MOU) เรื่องการสำรวจและการปักปันเขตแดนทางบกปี 2543 จะถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะใช้เป็นข้อโต้แย้ง เพื่อให้คณะกรรมการมรดกโลกเห็นว่ายังมีปัญหาระหว่างไทย-กัมพูชาอยู่ เพราะหากไม่มี MOU ดังกล่าว อาจทำให้ทางเลือกระหว่างไทย-กัมพูชา เหลือเพียงแค่การสู้รบทำสงครามกันเท่านั้น

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(28 ก.ค.) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ