"อภิสิทธิ์"ให้ลูกพรรคทำความเข้าใจกับประชาชนถึง MOU ปี43

ข่าวทั่วไป Saturday July 31, 2010 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ ส.ส.ทำความเข้าใจกับประชาชน เกี่ยวกับบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างไทยกับกัมพูชา ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วมกัน พ.ศ. 2543 ในการสัมมนากรรมการบริหาร รัฐมนตรี และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ ที่ จ.ภูเก็ต โดยยืนยันว่า เอ็มโอยู ดังกล่าว เป็นเอ็มโอยู ที่มีประโยชน์ ทำให้กัมพูชาไม่สามารถยื่นแผนที่ เพื่อเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารได้ ไม่ได้เป็นเอ็มโอยู ที่ทำให้ไทยเสียประยชน์ อย่างที่ถูกกลุ่มพันธมิตรฯ โจมตี และรัฐบาลจะไม่ยกเลิกเอ็มโอยูดังกล่าว

"รัฐบาลไม่ยกเลิกเอ็มโอยูดังกล่าว เพราะเป็นเอ็มโอยูที่มีประโยชน์ ไม่ได้เพราะต้องการปกป้องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ในขณะที่มีการลงนาม เพราะหากยกเลิกเอ็มโอยูดังกล่าว จะทำให้กัมพูชานำแผนที่ไปยื่นต่อคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อขอบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารทันที ดังนั้น จึงไม่เป็นความจริงที่มากล่าวหาว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์แตกต่างจากสมัยเป็นฝ่ายค้าน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลตระหนักดีถึงปัญหาที่กัมพูชารุกล้ำมาในพื้นที่พิพาท และไม่นิ่งนอนใจ ซึ่งจะต้องเร่งแก้ปัญหา และได้เริ่มที่กระทรวงการต่างประเทศ ต้องทำความชัดเจน และประท้วงให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น แต่ยังยึดหลักไม่ให้เกิดการปะทะรุนแรง เพราะไม่เป็นประโยชน์ และว่า การจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ ต้องคิดถึงผลกระทบในสายตาชาวโลกด้วย เพราะการแก้ปัญหาไม่ได้มีอยู่เฉพาะในพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเวทีอื่น จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ