สธ.เร่งป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก,มีผู้เสียชีวิตแล้ว 53 ราย

ข่าวทั่วไป Monday August 9, 2010 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข(สธ.) สั่งการให้สาธารณสุขทุกจังหวัดดำเนินมาตรการป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกเป็นการเร่งด่วน หลังพบสถานการณ์ในภาพรวมยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีตำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 83% และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ

"สถานการณ์ในภาพรวมยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากสถิติผู้ป่วยที่ปรากฏพบว่าปีนี้มีผู้ป่วยสูงกว่าปีที่แล้วถึง 83% เมื่อเทียบในช่วงระยะเวลาเดียวกัน และตัวเลขมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาตัวเลขสูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 40%" นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สธ.กล่าว

รมว.สธ.กำชับในที่ประชุมผู้บริหารฯ ว่า จะต้องมีการติดตามแก้ไขปัญหาตามมาตรการที่วางไว้โดยเร่งด่วนคือ ให้ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและทำลายยุงตัวโตเต็มวัยเช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการมา แต่จะต้องเข้มข้นมากขึ้น และเพิ่มคำแนะนำสำหรับประชาชนโดยการขอให้ทายากันยุงด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงกัดและจะเป็นการป้องกันไม่ให้ยุงที่กัดผู้ป่วยแล้วนำเชื้อไข้เลือดออกไปแพร่ติดต่อคนอื่นด้วย โดยช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค.มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกสูงทุกปี

สถิติผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกตั้งแต่เดือน ม.ค.จนถึงขณะนี้มีจำนวน 48,514 ราย เพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว 3,135 ราย มีผู้เสียชีวิต 53 ราย เพิ่มขึ้น 10 ราย ได้แก่ สงขลา 3 ราย นครศรีธรรมราช 2 ราย ประจวบคีรีขันธ์ กระบี่ นครราชสีมา สุรินทร์ และเชียงใหม่จังหวัดละ 1 ราย ภาคที่มีการระบาดมากที่สุดคือ ภาคใต้ รองลงมาได้แก่ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยสะสมมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ จันทบุรี ตาก สงขลา นราธิวาส สตูล ปัตตานี กระบี่ ตราด พัทลุง และระยอง


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ