(เพิ่มเติม) ผู้ตรวจการฯร้องศาล ปค.ขอคุ้มครองชั่วคราวให้"จารุวรรณ"หยุดทำหน้าที่

ข่าวทั่วไป Friday August 27, 2010 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปราโมทย์ โชติมงคล ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบคำสั่งยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งนายพิศิษฐ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการ สตง.ให้รักษาการแทนผู้ว่าการ สตง.ของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เป็นคำสั่งมิชอบด้วยกฏหมาย พร้อมทั้งขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้คุณหญิงจารุวรรณหยุดปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการ สตง.จนกว่าศาลจะมีคำพากษา

ทั้งนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้พิจารณาเรื่องแล้วเห็นว่า คำสั่งดังกล่าวมิชอบเพราะตามข้อเท็จจริงคุณหญิงจารุวรรณมีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์จึงต้องพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการ สตง.ไปแล้ว การอ้างว่าเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการ สตง.และออกคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าการ สตง.ให้รักษาการแทนผู้ว่าการฯ จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายปราโมทย์ กล่าวอีกว่า การพิจารณาเรื่องดังกล่าวจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง จนก่อให้เกิดความสับสนต่อข้าราชการ และประชาชนเกี่ยวกับสถานะของคุณหญิงจารุวรรณว่าพ้นจากตำแหน่งจริงหรือไม่

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เรื่องนี้คาราคาซัง เมื่อทุกฝ่ายพูดตรงกันว่าศาลเท่านั้นพิพากษามาอย่างไรจึงจะยอมรับ ใครที่ไหนพูดอย่างไรเป็นเพียงแค่ความเห็นเท่านั้น ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงเห็นสมควรขอให้ศาลมีมาตรการคุ้มครองชั่วคราวให้คุณหญิงจารุวรรณยุติการปฏิบัติงานจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ดังนั้นการกระทำที่ออกคำสั่งต่างๆ ของคุณหญิงจารุวรรณในนามของผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ทางผู้ตรวจการฯจึงเห็นว่าเป็นการกระทำที่มิชอบทั้งสิ้น

"เชื่อว่า ศาลทราบว่าเรื่องนี้มีปัญหาต่อการทำงานของบ้านเมืองและจะพิจารณาอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีเจตนาชัดเจนที่ยื่นคำร้องไปเพราะอยากให้ศาลชี้ว่าคุณหญิงจารุวรรณพ้นจากหน้าที่ไปแล้วหรือไม่ ที่ทำเช่นนี้เพราะแต่ละฝ่ายไม่มีใครฟังใครแล้ว" นายปราโมทย์ กล่าว

นายปราโมทย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ตนเองยังได้ลงนามในหนังสือถึงประธานวุฒิสภาให้ดำเนินการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินคนใหม่ทันที หากประธานวุฒิฯ เห็นว่าต้องรอกฎหมายใหม่ก็ต้องตอบกลับมา

"ผู้ตรวจการฯ จะพิจารณาว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างองค์กรหรือไม่ เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาที่เกิดขึ้นให้ยุติโดยเร็ว ไม่ใช่ปล่อยให้หลายฝ่ายวิจารณ์ต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่ยอมหาข้อยุติ" นายปราโมทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ