ก.ยุติธรรมเสนอครม.พิจารณากรอบทำประชามติแก้รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2012 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ กระทรวงยุติธรรม จะเสนอครม.พิจารณากรอบการดำเนินการทำประชามติหลังจากพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบให้ดำเนินการก่อนลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มามตรา 291 ในวาระ 3 โดยกรอบเวลากำหนดประชามติ เบื้องต้นจะอยู่ระหว่างวันที่ 12 มี.ค.- 12 เม.ย.56 ภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนดไว้ไม่เกิน 90 วันโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้ดำเนินการจัดทำประชามติกรอบวงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท

กระทรวงพลังงาน เสนอขอความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมร่างสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ระหว่างองค์กรร่วมไทย-มาเลเซียและบริษัทผู้ประกอบการ โดยยกเว้นการปฏิบัติตามมติครม.เรื่องการทำสัญญาระหว่างหน่วยงานของรัฐกับเอกชนที่การทำสัญญาไม่ควรระบุให้มอบข้อพิพาทให้คณะอนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาด

กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงเรื่องมาตรการเพื่อประโยชน์ในการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกหรือการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้าบางประเภท โดยมีสาระสำคัญ อาทิ กำหนดมาตรการที่จะดำเนินการกับประเภท ชนิดของสินค้าใด เพื่อให้ ครม.ได้ทราบถึงความหนักเบา ความร้ายแรง หรือผลกระทบก่อนอนุมัติ

กระทรวงการคลัง เสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินช่วยเหลือการศึกษาบุตรของข้าราชการที่มีตำแหน่งหน้าที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ โดยกำหนดให้ข้าราชการที่ประจำและปฏิบัติงานอยู่ในประเทศที่ไม่มีสถานศึกษาที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากสถาบันรับรองมาตรฐานสากล หรือเป็นประเทศหรือเมืองที่มีภาวะความเป็นอยู่ไม่ปกติ ให้มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือการศึกษาของบุตรที่ศึกษาอยู่ในสถานศึกษานอกประเทศที่ข้าราชการผู้นั้นประจำการได้

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เสนอให้ครม.รับทราบผลการสำรวจความต้องการของประชาชนในปี 2556 ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้ทำการสำรวจความต้องการของประชาชนในปี 2556 ซึ่งได้ดำเนินการสำรวจมาทุกปี ซึ่งปีนี้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 1-12 ตุลาคม 2555 เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนได้สะท้อนปัญหาและความต้องการให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยข้อมูลที่จะได้เป็นประโยชน์ในการวางแผน และกำหนดนโยบายที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง

กระทรวงศึกษาธิการ ขออนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินงานโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย) ระยะที่ 2 โดยเสนอครม.รับทราบผลการดำเนินงานโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย) ระยะที่ 2 ในช่วงปีงบประมาณ 2552-2555 และขออนุมัติขยายระยะเวลาการรับนักเรียน นิสิต/นักศึกษาโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย) ระยะที่ 2 ประเภททุนระดับปริญญาตรี-โท-เอก ต่อเนื่อง เพิ่มอีก 2 รุ่น ๆ ละ 200 ทุน (รุ่นปีการศึกษา 2556-2557) รวมจำนวน 400 ทุน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอขอความเห็นชอบการตอบรับเข้าร่วมโครงการ Overcoming Policy, Market and Technology Barriers to Support Technological Innovation and South-South Technology Transfer : The Pilot Case of Ethanol Production from Cassava กับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) โดยให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ตอบยืนยันการเข้าร่วมดำเนินการโครงการดังกล่าว

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับสำนักเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) เกี่ยวกับการประชุมสมัยสามัญภาคีอนุสัญญาฯ ครั้งที่ 16 ในประเทศไทย และเสนอรัฐสภาพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วรรคสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ