พาณิชย์ เสนอครม.ของบจำนำข้าวรายปี 2 รอบ/มท.เสนอกฟภ.กู้เงินลงทุน 5.8 พันลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2013 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ เลื่อนเวลาการประชุมจากเดิม 09.00 น. เป็น 10.00 น. เนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสภาหนังสือพิมพ์โลก

สำหรับวาระสำคัญวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอขอความเห็นชอบการจัดทำตัวเลขปริมาณและงบประมาณโครงการรับจำนำเป็นรายปี 2 รอบ คือ ข้าวนาปี 15 ล้านตัน ข้าวนาปรัง 7 ล้านตัน แต่วิธีการใหม่เป็นการถัวเฉลี่ยปริมาณ และงบประมาณที่จะใช้ โดยยังคงมีจำนวนรวม 22 ล้านตัน และอยู่ในวงเงินหมุนเวียนสำหรับใช้ในโครงการรับจำนำ 4.1 แสนล้านบาท

กระทรวงมหาดไทย ขอความเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กู้เงินในประเทศ ภายในกรอบวงเงินรวม 5,848 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินลงทุนสำหรับการลงทุนในแผนงานระยะยาว จำนวน 5 แผนงาน โดยให้ทยอยดำเนินการกู้เงินตามความจำเป็นรายปีจนกว่าการดำเนินงานจะแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2509 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

พร้อมกันนี้ กระทรวงมหาดไทย จะเสนอรายชื่อโอนย้ายข้าราชการ ประเภทบริหารระดับสูงหรือซี 10 อื่นๆ

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ขอความเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการเพื่อผลักดัน ส่งเสริม เร่งรัด และติดตามผลการดำเนินงาน IPv6 ในประเทศไทย เพื่อจะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนหมายเลข IP ซึ่ง IPv6 มีจำนวนหมายเลขจำนวน 340 ล้านล้านล้านล้านเลขหมาย-

นอกจากนี้ เสนอการรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย พ.ศ. 2554 — 2558 โดยขอความเห็นชอบการสนับสนุนการพัฒนาระบบสถิติของประเทศ

กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคเงินเพื่อบูรณะโบราณสถาน โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ) รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยได้รับความเห็นของกระทรวงวัฒนธรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงการคลังขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี โรงเรียนเพาะช่าง พ.ศ. ….และร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี กรมทางหลวง พ.ศ. …. และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ขอความเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพลังงาน พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ขออนุมัติและประกาศนโยบาย “ชุมชนจัดการระบบสุขภาพเข้มแข็ง เมืองไทยแข็งแรง"(พ.ศ. 2556 -2558) เป็นวาระแห่งชาติ โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข เชื่อมประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการและดำเนินงานตามนโยบายฯ เพื่อผลักดันให้เกิดการเชื่อมโยงและบูรณาการการเสริมพลัง

กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

นอกจากนี้ คาดว่าในทีป่ระชุมครม. จะมีการหารือในประเด็นการคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ให้แก่นายถวิล เปลี่ยนศรี ตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ขณะที่พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เตรียมรายงานสรุป สถานการณ์ภาคแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประชุมครม.และจะหารือถึงกรอบการพูดคุยสันติภาพ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ