นายกฯ สั่งฝ่ายความมั่นคงประเมินม็อบหน้าทำเนียบฯ พร้อมเจรจา-วอนอย่าปิดถนน

ข่าวการเมือง Tuesday October 8, 2013 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงการชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาลของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบมีการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลแล้วตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งได้สั่งการรายงานสถานการณ์ให้รับทราบเป็นระยะ เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนการพิจารณาใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่ขึ้นอยู่กับฝ่ายความมั่นคงพิจารณาตามสถานการณ์ แต่เบื้องต้นจะใช้แนวทางการเจรจาและขอความร่วมมือผู้ชุมนุมเปิดเส้นทาง เพราะมีกำหนดการที่นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย จึงขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไปชุมนุมที่สวนลุมพินี
"ยอมรับว่ากลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง มีเงื่อนไขและแนวทางการเคลื่อนไหวที่แตกต่างจากกลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรที่เดือดร้อน ซึ่งกลุ่มเกษตรกรใช้วิธีการเจรจาได้ง่ายกว่ากลุ่มทางการเมือง แต่ขอให้ชุมนุมอยู่ภายในกรอบกฎหมายและความสงบเรียบร้อย"นายสุภรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมส่งตัวแทนรับหนังสือตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม แต่ยังไม่มีการประสานมา ซึ่งเบื้องต้นให้ตำรวจช่วยเจรจา เพื่อเปิดถนน โดยพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับไปเจรจาโดยเร็ว นอกจากนี้ จะมีการป้องกันมือที่ 3 แม้จะมีรายงานที่ยังไม่ชัดเจน แต่ว่าอาจมีการพกพาอาวุธเข้ามาป่วน โดยจะมีการตั้งจุดสะกัดอย่างเข้มงวดแต่ไม่ได้เป็นการสะกัดคนร่วมชุมนุม เพราะถือเป็นสิทธิ์ ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมทำการปิดถนนเอง ทำให้กระทบต่อการจราจร

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 09.30 น. เกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อยบริเวณซอยลิขิต ถ.พิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาลเมื่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามจะขยับแถวและรั้วเหล็กเข้ามาใกล้พื้นที่การชุมนุมของกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณแต่ถูกขัดขวางโดยการ์ดของ กปท.จนเกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย จนกระทั่งพล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แกนนำฯ ได้เข้ามาห้ามการ์ดและให้ถอยไปอยู่บริเวณหน้าเวที ซึ่งขณะนี้เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

ด้านพล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ, พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ และนายไทกร พลสุวรรณ แกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) แถลงแนวทางการเคลื่อนไหวชุมนุม โดยพล.ร.อ.ชัย ได้ชี้แจงกรณีการปิดถนนพิษณุโลกว่า ไม่ได้เกิดจากการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมเนื่องจากการชุมนุมใช้พื้นที่ถนนเพียง 1 ช่องทางเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทางแกนนำฯกังวลกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่ากองทัพธรรมเป็นฝ่ายปิดการจราจรจะทำให้ผู้ใช้เส้นทางเข้าใจผิด ขณะเดียวกันมีความพยายามในการสกัดกั้นมวลชนไม่ให้เข้าร่วมชุมนุมและสกัดการนำอาหารเข้ามาส่งในพื้นที่การชุมนุม ซึ่งถือเป็นการปิดกั้นสิทธิของประชาชนที่แสดงออกตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่พล.อ.ปรีชา ยืนยันว่า กองทัพประชาชนฯจะไม่ทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายและย้ำว่าจะใช้สิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะมอบหมายใก้นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเข้ามารับข้อเรียกร้องและเจรจาเพื่อให้ผู้ชุมนุมปิดถนน ซึ่งหากส่งตัวแทนมาเจรจาตัองขอดูเหตุผลของฝ่ายรัฐบาลอีกครั้ง ทั้งนี้ไม่กังวลที่รัฐบาลจะประกาศใช้กฎหมายพิเศษในการดูแลการชุมนุม พร้อมกับปฏิเสธว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยยืนยันว่าทางกลุ่มฯเคลื่อนไหวอย่างอิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ