ประธานวุฒิฯ นัดลงมติร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.ภายในสามทุ่มคืนนี้

ข่าวการเมือง Tuesday October 8, 2013 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศในวาระที่ 1 เป็นวันที่สองต่อเนื่องจากการประชุมเมื่อวานนี้ ยังมี ส.ว.ที่ขอให้สิทธิ์การอภิปรายอยู่อีกจำนวน 25 คน ทั้งนี้นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ระบุว่า การอภิปรายในวันนี้น่าจะสิ้นสุดและลงมติได้ในเวลา 21.00 น. ซึ่งมีทั้ง ส.ว.กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยและกลุ่มที่เห็นด้วยกับการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท

โดยนายสุรจิต ชิรเวทย์ ส.ว.สมุทรสงคราม กล่าวว่า แผนงานและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ยังไม่ผ่านขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 วรรคสองและการศึกษาผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในชุมชน(EHIA) ตามมาตรา 67 วรรคสอง ซึ่งเกรงว่าหากรัฐบาลละเลยกระบวนการเหล่านี้อาจจะซ้ำรอยกับโครงการบริหารจัดการน้ำวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท ที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้รัฐบาลปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญก่อนดำเนินโครงการ

"อยากทราบว่าแผนสำรองของรัฐบาลคืออะไร หากกฎหมายฉบับนี้ไม่ผ่านศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าวุฒิสภาไม่โกหกตัวเองผมคิดว่าเรากำลังก่อหนี้ให้กับประเทศครั้งมหาศาล ที่สำคัญการกู้เงินเป็นการกระทำนอกระบบงบประมาณ แต่เวลาใช้หนี้จะต้องใช้งบประมาณแผ่นดินใช้หนี้ไปอีก 50 ปี ในอนาคตครั้งหน้าเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นแต่เรากลับใช้เงินไปจนหมดแล้ว" นายสุรจิต กล่าว

นายสุรจิต กล่าวว่า การทำโครงการลักษณะนี้ประโยชน์จะตกอยู่กับกลุ่มทุนมากกว่าเพราะราคาที่ดินจะเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่า เช่น โครงการสร้างมอเตอร์เวย์เพื่อเชื่อมต่อระหว่างท่าเรือน้ำลึกเมืองทวายกับท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนว่าผลประโยชน์จะตกอยู่กับกลุ่มทุนของไทยและต่างประเทศที่ได้ลงทุนเอาไว้ ตรงนี้เองมีความสงสัยว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือชุมชนอย่างไรหากเกิดอุบัติเหตุระหว่างขนส่งเคมีที่ใช้ในระบบอุตสาหกรรม

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้หมายความว่าจะอนุมัติโครงการได้เลย เพราะทุกโครงการต้องดำเนินการตามกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทุกประการ เท่ากับว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงหรือรถไฟรางคู่จะต้องผ่านการทำอีเอชไอเอก่อน และถ้าโครงการทำ EHIA ไม่ผ่านโครงการนั้นก็ไม่สามารถทำต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ