ส.ต้านโลกร้อน เตรียมยื่นศาลปกครองยุติรับฟังความคิดเห็นโครงการน้ำ

ข่าวการเมือง Wednesday October 9, 2013 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ระบุว่า ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ เวลา 11.00 น. จะยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้ศาลได้ไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดไม่ให้ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนทั้ง 36 จังหวัดที่ไม่ชอบด้วยคำพิพากษาและไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 57 วรรคสอง และมาตรา 67 วรรคสอง

ก่อนหน้านี้ สมาคมฯ และชาวบ้านจำนวน 45 คน ได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) และ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ต่อศาลปกครอง จนศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา โดยพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดี “นำแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำ" ไปดำเนินการให้เป็นไปตาม รธน.2550 มาตรา 57 วรรคสอง และมาตรา 67 วรรคสอง ความดังทราบแล้วนั้น

แต่ กบอ.ยังมีแผนจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนจำนวน 36 จังหวัดทั่วประเทศ โดยจะเริ่มในวันที่ 15 ต.ค.56 นี้แล้วที่ จ.ลำพูน โดยอ้างว่าเป็นการปฏิบัติให้เป็นไปตามคำพิพากษาดังกล่าว ซึ่งทางสมาคมฯและชาวบ้านเห็นว่าแผนการดำเนินการดังกล่าว ไม่เป็นไปตามคำพิพากษา และขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 57 วรรคสอง และมาตรา 67 วรรคสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ