(เพิ่มเติม) "ประชา"นัดถกครม.ชุดเล็กหารือใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ คุมม็อบกองทัพปชช.

ข่าวการเมือง Wednesday October 9, 2013 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายนี้จะได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีชุดเล็กเพื่อร่วมกันพิจารณาว่าจำเป็นจะต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อขอคืนพื้นที่เส้นทางการจราจร บริเวณทำเนียบรัฐบาล จากกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ(กปท.) เนื่องจากวันที่ 11 ต.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งเรื่องนี้ได้รายงานนายกรัฐมนตรีที่ยังคงปฎิบัติภารกิจอยู่ต่างประเทศแล้ว

ด้านพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า หากจะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จริง ก็เชื่อว่าคงจะไม่ได้ประกาศครอบคลุมพื้นที่ 3 เขตเดิมตามที่เคยประกาศมาก่อนหน้านี้ คือ เขตดุสิต พระนคร และป้อมปรามศัตรูพ่าย เนื่องจากชุมนุมมีพื้นที่แคบลง และตำรวจจะต้องยึด 3 ขั้นตอนหากประกาศใช้ คือ ยึดกฎหมายเป็นหลัก และต้องดำเนินการตามขั้นตอน ร่วมถึงยึดความชอบธรรมต่อประชาชน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ตั้งแต่วันที่ 9-18 ต.ค.หรือไม่นั้น คงยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องรอการตัดสินใจ ของ ครม.ชุดเล็กในช่วงบ่ายนี้ก่อน อย่างไรก็ดี ได้มีการรายงานให้กับนายกรัฐมนตรีทราบแล้ว และสามารถดำเนินการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ได้ทันทีหาก ครม.ชุดเล็กมีมติเห็นชอบ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจากลุ่ม กองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ เพื่อขอคืนพื้นที่บริเวณถนนพิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาลแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ได้ปักหลักอยู่บน ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาลมาเป็นเวลา 2 คืนแล้ว ตั้งแต่เย็นวันที่ 7 ต.ค. และยืนยันจะปักหลักต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ