นายกฯ ไม่แสดงความเห็นกรณีตั้งนายกฯมาตรา 7 เชื่อไม่เกิดสูญญากาศการเมือง

ข่าวการเมือง Friday April 18, 2014 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอการตั้งนายกรัฐมนตรีตามกฏหมายมาตรา 7 ทั้งจากนายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม กลุ่มรัฐบุคคล และกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ว่า เป็นเรื่องที่ยังมีความเห็นแตกต่างจากหลายฝ่าย ซึ่งต้องรอความชัดเจน แต่ก็ควรยึดปฏิบัติตามข้อกฏหมายเป็นหลัก ดังนั้น จึงควรหาผู้ที่มีความรู้ด้านกฏหมายมาช่วยศึกษารายละเอียดให้รอบคอบ

ส่วนที่ กปปส.มีความเป็นห่วงว่าข้อเสนอของนายชัยเกษมจะเป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ทุกวิธียังมีข้อถกเถียง จึงย้ำว่าควรปฏิบัติตามขั้นตอนกฏหมายจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

"เรื่องมาตรา 7 เป็นความเห็นจากหลายส่วน ในแง่ของข้อกฏหมายยังมีความเห็นที่แตกต่าง ก็คงต้องรอให้มีความชัดเจน อย่างไรก็ตามอะไรที่จะดำเนินการ ก็ต้องให้เป็นไปตามบทบัญญิติของรัฐธรรมนูญ ส่วนที่มองว่าจะเป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจ จริงๆ แล้วไม่ว่าจะวิธีไหนก็มีข้อถกเถียงกันทั้งนั้น ถ้าเราปฏิบัติตามขั้นตอนของกฏหมายน่าจะดีกว่า" นายกรัฐมนตรีกล่าว

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาสถานภาพความเป็นรัฐมนตรี ในกรณีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มีการชี้แจงไปแล้วบางส่วน แต่ก็อยากให้มีการขยายเวลา จึงมอบให้ทนายความยื่นเอกสารเพิ่มเติม ทั้งการขอขยายเวลาและการสืบพยานเพิ่มเติม ซึ่งคงต้องรอผลการพิจารณาในวันที่ 23 เม.ย.นี้

ด้านข้อกังวลของ ศอ.รส.ว่าหากศาลรัฐธรรมนูญ หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีคำตัดสินไปทางใดทางหนึ่ง จะเกิดการเผชิญหน้าของกลุ่มที่ขัดแย้งทางการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า เป็นการมองด้านความมั่นคงเป็นหลัก ที่ไม่อยากให้เกิดความไม่สงบ เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติ พร้อมระบุว่า รัฐบาลยังไม่ได้เตรียมทางออก หากตนไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปได้ และเชื่อว่าจะไม่เกิดสูญญากาศทางการเมือง เพราะตามขั้นตอนจะมีรองนายกรัฐมนตรีมาทำหน้าที่รักษาการอยู่แล้ว

ส่วนการขอเปิดประชุมวุฒิสภานั้น ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการวุฒิสภา ไปหารือร่วมกัน ก่อนนำข้อสรุปมาเสนออีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ