(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุ single gateway เป็นเพียงแนวคิดเพื่อหาแนวทางเรื่องของความปลอดภัย

ข่าวการเมือง Friday October 2, 2015 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงแนวคิดในการจัดตั้ง single gateway ว่า ยังไม่ได้สั่งให้ไปดำเนินการ เป็นเพียงการพูดคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ไปศึกษาแนวทางเท่านั้น โดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยการใช้งานในโลกไซเบอร์ ป้องกันการแฮกเกอร์ข้อมูล และคำนึงถึงการใช้งานเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการค้าการลงทุน และคำนึงถึงเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย
"ให้ไปศึกษาว่าความมั่นคงจะทำอย่างไร การค้าการลงทุนทำอย่างไร ใช้ระบบไอซีทีในการลงทุน แต่วันนี้มีการละเมิดกฏหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชนจะทำอย่างไร ซิงเกิลเกตเวย์จะแก้ได้หรือไม่ แล้วจะไปละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เป็นสิ่งที่ให้ไปดูตรงนี้ไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้น ยังไม่ได้สั่งอะไรเลย ตื่นเต้นอะไรกันไปได้ ผมอยู่เมืองนอกก็ไม่สบายใจ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางที่มอบหมายให้ไปศึกษานั้นต้องไปสอบถามความเห็นจากประชาชนก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. และเรื่องนี้ต้องมีการหารือกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งโดยหลักคือการศึกษาว่าจะทำอย่างไรใหัการค้าการลงทุนมีความปลอดภัย การกระจายข่าวสารให้เป็นในทิศทางเดียวกัน และนอกเหนือจากในกลุ่มอาเซียน ทุกประเทศก็มีการศึกษาในเรื่องนี้ ซึ่งไม่อยากให้เกิดความตระหนก หรือการวิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดความเสียหาย

ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ประชาชนกลุ่มหนึ่งคัดค้านและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อเรื่อง Single Gateway ส่งผลให้เว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐล่มว่า ขอเน้นย้ำให้สังคมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องว่านโยบายดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ยังไม่มีข้อสั่งการให้ดำเนินการอื่นใด เป็นเพียงแนวคิดการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศภายใต้เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ที่รวมหลายประเด็นเข้าด้วยกัน ทั้งความปลอดภัย ความมั่นคง การค้าขาย การลงทุน การใช้ข้อมูลเพื่อการศึกษาและบริการ เป็นต้น

โดยกระบวนการในขณะนี้เป็นขั้นตอนปกติที่ต้องศึกษาหาแนวทางที่เหมาะสมว่าควรทำอย่างไร จึงจะทำให้การเดินหน้าเศรษฐกิจดิจิทัลบรรลุเป้าหมาย ซึ่งรัฐบาลได้นำข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทางไซเบอร์ซึ่งมีทั้งวิกฤตและโอกาสจากต่างประเทศมาศึกษาด้วย เพราะเราจำเป็นต้องเตรียมข้อมูลไว้เพื่อพูดคุยหารือกับมิตรประเทศ ให้เขาเกิดความเชื่อมั่นในประเทศไทยที่กำลังจะสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐาน ทั้งเรื่องการพัฒนาช่องทางที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน และการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลและอาชญากรรมทางไซเบอร์ แต่ทั้งนี้ต้องไม่ไปกระทบสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญอย่างมาก

"นายกฯ อยากให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา เฝ้าระวัง และแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ตามกฎหมาย เมื่อพบสิ่งผิดปกติจากการใช้งานโลกไซเบอร์ เพราะหากไม่ช่วยกัน อาจเกิดผลเสีย โดยเฉพาะปัจจุบันมีการกระทำความผิดโจรกรรมข้อมูลและอาชญากรรมทางไซเบอร์ทั่วโลก ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้นในเรื่องซิงเกิ้ลเกตเวย์ และขอให้เข้าใจว่า รัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังจะปิดหูปิดตาประชาชน เว้นแต่ผู้กระทำความผิดตามกฎหมายที่กำหนดไว้แล้วเท่านั้น และอย่าหลงเชื่อการปลุกระดมใดๆ ที่ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย เพราะประเทศกำลังเดินหน้าไปในทางที่ดีขึ้น รัฐบาลจะไม่สร้างปัญหาใหม่ แต่ต้องการความเข้าใจและความร่วมมือจากทุกฝ่าย"โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ