"ประยุทธ์"ย้อนนักการเมือง ได้คืบจะเอาศอก หลังเรียกร้องผ่อนปรนคำสั่งคสช.

ข่าวการเมือง Saturday May 21, 2016 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงข้อเรียกร้องของพรรคการเมืองให้ผ่อนปรนคำสั่ง คสช.ที่ 57/2557 เรื่องห้ามพรรคการเมืองและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองจัดกิจกรรมทางการเมือง ว่า ได้คืบจะเอาศอกอยู่เรื่อย ซึ่งความจริงเวทีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดขึ้น ก็เพื่อชี้แจงเรื่องรัฐธรรมนูญและกระบวนการลงประชามติ และตนเป็นคนสั่งให้จัดเอง วันนี้ให้แค่นี้ และต่อไปต้องดูสถานการณ์ก่อน

ต่อข้อถามว่า ได้รับรายงานผลการประชุมดังกล่าวแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ต้องรายงาน รู้อยู่แล้ว รู้หมดว่าใครร่วมประชุมบ้าง หรือใครพูดอะไรเพราะที่รัสเซียมีสัญญาณไวไฟ

ส่วนพอใจกับการจัดการพูดคุยเวทีดังกล่าวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า พอใจที่ได้จัดขึ้น ส่วนคนที่ไม่พอใจคือคนที่เข้าร่วม นักการเมือง ที่เข้าไปประชุมไม่เคยพอใจอะไรอยู่แล้ว จะเอานู่นเอานี่ สถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไรเคยตอบคำถามได้หรือไม่ ที่ผ่านมาได้ทำอะไรไปบ้าง เคยพูดหรือไม่ว่าต่อไปจะทำอะไร มีแต่การปลุกปั่นให้ประชาชนต่อต้าน แล้วกล่าวหาว่ารัฐบาล ไม่ต้องการให้รัฐธรรมนูญผ่านประชามติ แล้วเราจะทำไปเพื่ออะไร ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็จบ

"รัฐธรรมนูญไม่ผ่านเดือดร้อนไหม สื่อเกี่ยวไหม อ่านรัฐธรรมนูญทุกมาตราหรือยัง มีมาตราใดที่สงสัยบ้าง ผมไม่เห็นว่ารัฐธรรมนูญที่ร่างมาจะมีปัญหาอะไร ไม่ได้ต่างจากอันเก่าเท่าไหร่ แต่มีบทหนึ่งที่บางคนรับไม่ได้ คือ บทที่ลงโทษนักการเมือง"พล.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอเรื่องใดของฝ่ายการเมืองที่รัฐบาลเห็นว่าดี และจะรับฟังเพื่อนำไปพิจารณาแก้ไขได้บ้าง นายกฯ กล่าวว่า เหมือนกับที่เคยพูดมา ยืนยันว่าจะไม่มีผ่อนปรน พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็ต้องทำใหม่ ส่วนจะตั้งกรรมการขึ้นมาร่างใหม่หรือไม่นั้น ยังไม่รู้ ต้องรอดูก่อน

ต่อข้อถามว่า มีการคาดการณ์ว่าจะมีการนำรัฐธรรมนูญปี 2540 และปี 2550 และร่างฉบับของ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และฉบับของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มารวมกัน พล.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ คนพูดก็ไปตั้งเอาเอง ไปพิจารณากันเอง ตนไม่เกี่ยว ส่วนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะทำให้โรดแมปของรัฐบาลขยับหรือไม่นั้น ก็ไม่รู้เหมือนกัน ตอนนี้ยังไม่ถึงตรงนั้น แต่พูดเหมือนกับว่าจะต้องไปถึง ที่ผ่านมาพูดมาตลอดว่าจะมีเลือกตั้งในปี 2560 ก็จบตรงนี้ ตนเป็นคนให้อำนาจ ให้โอกาสโดยไม่ได้แสวงหาอำนาจที่จะอยู่ต่อไป ไม่มีใครมากดดันได้ เพราะทำเพื่อคนไทยที่ยังลำบากอยู่ คนที่ดีอยู่แล้ว สบายอยู่แล้ว ก็แล้วแต่ท่าน เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนว่าคนจะได้ประโยชน์อย่างไร ส่วนกฎหมายที่รัฐบาลนี้ออกมาก็เป็นประโยชน์ ซึ่งรัฐบาลปกติออกกฎหมายแบบนี้ไม่ได้ รัฐบาลแก้ปัญหาทั้งหมดแต่กลับไม่ไว้ใจรัฐบาล อยากจะได้ทุกอย่างแต่กลับไม่ให้ตนทำ ทั้งที่ทำโดยไม่ได้เรียกร้องอะไรกับใคร แต่เพราะมีความจำเป็นจึงต้องทำ หากไม่ทำจะถูกด่า พอทำก็มากล่าวหาว่าไปละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ อะไรทำไม่ได้ก็ไม่ทำ วันหน้าปล่อยให้ไปทำกันเอาเอง

"ผมไปประชุมที่รัสเซีย ไม่เห็นมีประเทศไหนรังเกียจประเทศไทย มีแต่คนชื่นชม มีแต่คนในประเทศที่ด่าประเทศตัวเอง เท่านั้นไม่พอยังเอาคนอื่นมาด่าอีก จะรักเขาชอบเขาก็ตามใจ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ